Khảo sát việc thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số tại tỉnh Hòa Bình

Khảo sát việc thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số tại tỉnh Hòa Bình
Tại tỉnh Hòa Bình, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc (UBDT) do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình để khảo sát việc thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng
phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã giới thiệu các chỉ tiêu mà UBDT muốn thu thập trong mẫu phiếu thu thập tại Uỷ ban Nhân dân tỉnh về nội dung thông tin liên quan đến vùng đồng bào DTTS mà các sở, ban, ngành trong tỉnh Hòa Bình quản lý.
Đóng góp ý kiến hoàn thiện biểu mẫu thu thập thông tin, các đại biểu đã chỉ ra những chỉ tiêu, số liệu có thể thu thập, những chỉ tiêu cần phải có thời gian điều tra; đây là cuộc điều tra có quy mô và yêu cầu số liệu rất lớn, các đại biểu cũng đề nghị UBDT sau cuộc khảo sát sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể từ trung ương để tỉnh lên kế hoạch chi tiết tổ chức thực hiện và lập đề cương báo cáo chi tiết; thống nhất thời gian cụ thể lấy số liệu cũng như việc lấy số liệu từ một nguồn nhất định để đảm bảo tính thống nhất; hiện nay vẫn còn có những chỉ tiêu chưa có dữ liệu cần tiến hành thu thập: số hộ là người DTTS thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh, số lượng chủ doanh nghiệp là người DTTS, tình hình tảo hôn trong đồng bào DTTS, số hộ DTTS có nhà tiêu hợp vệ sinh, số lượng sinh viên là người DTTS học cử tuyển sau khi tốt nghiệp có việc làm hoặc quay trở lại phục vụ địa phương...; một số mẫu biểu chưa sát thực tế, cần có sự tổng hợp lại...
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Hòa Bình, trong thời gian ngắn đã khẩn trương hoàn thành phiếu thu thập thông tin về các chỉ tiêu mà UBDT đề nghị tỉnh thu thập. Thứ trưởng cũng đề nghị cần có sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh để hoàn thiện các số liệu; cần đi sâu đến từng địa bàn để có được số liệu chính xác nhất; sớm hoàn thiện số liệu cho phiếu thu thập để công bố chính thức vào tháng 2/2016. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của UBDT ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, để từ đó chỉnh sửa lại biểu mẫu cho phù hợp hơn với tình hình thực tế của tỉnh.
Đoàn công tác của UBDT cũng đã có buổi làm việc với UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình để khảo sát khả năng cung cấp thông tin cho biểu mẫu thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS tại huyện Lương Sơn cũng như các huyện miền núi vùng đồng bào DTTS trên cả nước.
Qua việc khảo sát tại Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hoà Bình và huyện Lương Sơn đã giúp hoàn thiện các chỉ tiêu trong mẫu phiếu điều tra, góp phần thu thập được những số liệu chính xác và sát thực tế. Qua đó triển khai rộng khắp trên các tỉnh, thành vùng đồng bào DTTS trên cả nước.
Theo cema.gov.vn

Có thể bạn quan tâm