Khảo sát, nghiên cứu chuỗi trồng, chế biến và xuất khẩu thanh long ở Tiền Giang

Khảo sát, nghiên cứu chuỗi trồng, chế biến và xuất khẩu thanh long ở Tiền Giang
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Thái - TTXVN
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Thái - TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đánh giá Tiền Giang có tiềm năng lớn về phát triển vùng trồng, sản xuất, chế biến và xuất khẩu thanh long sang thị trường các nước, đặc biệt là Trung Quốc.

Tuy nhiên, xuất khẩu dạng tiểu ngạch trước đây không còn thuận lợi mà hiện nay phải tính đến xuất khẩu bằng con đường chính ngạch với những đòi hỏi hết sức khắt khe về chất lượng cùng những rào cản nghiêm ngặt phải tuân thủ.

Trước tình hình trên, việc xây dựng chuỗi trồng, chế biến và xuất khẩu thanh long đối với địa phương là rất quan trọng và cần thiết. Hiện nay, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đang khảo sát, nghiên cứu xây dựng chuỗi trên cây thanh long ở Tiền Giang nói riêng và ba tỉnh có vùng trồng thanh long tập trung lớn nhất nước: Tiền Giang, Long An, Bình Thuận nói chung.

Để thành công, theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, cần có sự tham gia của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhà khoa học và nông dân hưởng lợi. Lần khảo sát, nghiên cứu này là cơ sở để đến tháng 4/2020 Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cơ bản hoàn thành đề án với những giải pháp, số liệu và đề xuất cụ thể liên quan việc phát triển chuỗi trồng, chế biến và xuất khẩu thanh long.
 
Ông Nguyễn Ngọc Bảo cũng đề nghị, UBND tỉnh Tiền Giang tập trung làm rõ năng lực sản xuất thanh long địa phương, khả năng xuất chính ngạch sang Trung Quốc; có cơ chế và chính sách hỗ trợ, tạo đột phá trong sản xuất và tiêu thụ thanh long thông qua những việc làm cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân về cơ chế đất đai, thủ tục hành chính, giảm phí và lệ phí, ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình thâm canh cũng như kiện toàn cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi phục vụ vùng chuyên canh…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng, tỉnh có 9.139 ha thanh long trồng chuyên canh, tập trung nhiều nhất tại huyện Chợ Gạo với trên 7.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm trên 161.000 tấn quả; trong đó, có trên 432 ha thanh long được chứng nhận VietGAP. Toàn tỉnh hiện 74 doanh nghiệp,  hợp tác xã, cơ sở thu mua thanh long…Thanh long Chợ Gạo là thương hiệu cây ăn trái nổi tiếng có lợi thế cạnh tranh của tinh Tiền Giang.

Thời gian qua, địa phương đã đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ vùng chuyên canh, đẩy mạnh sản xuất thanh long theo tiêu chí VietGAP, GlobalGAP nhằm nâng chất lượng nông sản hàng hóa có giá trị xuất khẩu cao. Đồng thời, tỉnh mở rộng mạng lưới thu mua, tiêu thụ thanh long, hình thành các hợp tác xã liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân vùng chuyên canh…

Nhận định xây dựng chuỗi trồng, chế biến và xuất khẩu thanh long là hướng đi tất yếu, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cam kết hỗ trợ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, huyện Chợ Gạo và các ngành hữu quan trong việc đầu tư phát triển bền vững cho vùng thanh long, đặc biệt trên các lĩnh vực trọng yếu: kiến thiết hạ tầng giao thông – thủy lợi, ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình sản xuất nhằm nâng sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa, hình thành mạng lưới hợp tác xã nông nghiệp đủ mạnh tập hợp nông dân và liên kết sản xuất thành công,..

Tham gia Đoàn công tác của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần LaviFood (tỉnh Long An) Phạm Ngô Quốc Thắng chia sẻ, doanh nghiệp chuyên chế biến và xuất khẩu rau quả hiện có 6 nhà máy với công suất chế biến 200.000 tấn nguyên liệu/ năm. Dự kiến đến năm 2030, mở rộng mạng lưới lên 20 nhà máy chế biến nông sản; trong đó chủ lực là trái thanh long.

Theo ông Phạm Ngô Quốc Thắng, tham gia chuỗi doanh nghiệp cùng các đối tác đều được hưởng lợi. Đó là giá đầu vào ổn định, điều tiết được đồng vốn đầu tư cho vùng chuyên canh, khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi, chất lượng nông sản nâng lên, giảm rủi ro trong quá trình sản xuất giữa các bên đối tác, giảm chi phí cho doanh nghiệp và nông dân, tăng sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa nói chung…

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cũng đã đến thăm, khảo sát vùng trồng thanh long chuyên canh của huyện Chợ Gạo, khảo sát và làm việc với Hợp tác xã thanh long Mỹ Tịnh An (xã Mỹ Tịnh An, Chợ Gạo)và Công ty TNHH Long Việt (xã Đăng Hưng Phước, Chợ Gạo). Đây là những hợp tác xã và doanh nghiệp tiêu biểu trên lĩnh vực thu mua, xuất khẩu thanh long Chợ Gạo (Tiền Giang)./.
Minh Trí
TTXVN

Có thể bạn quan tâm