Khánh thành tượng đài đại thi hào Nga Pushkin tại Hà Nội

Khánh thành tượng đài đại thi hào Nga Pushkin tại Hà Nội

Sáng 17/3, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Hà Nội đã phối hợp tổ chức Lễ khánh thành tượng đài đại thi hào Nga Alexander Sergeievich Pushkin ở Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm.

Khánh thành tượng đài đại thi hào Nga Pushkin tại Hà Nội ảnh 1Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Platonovich Patrushev phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Lê Hồng - TTXVN

Tới dự và phát biểu tại Lễ khánh thành, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Patrushev Nikolai Platonovich nhấn mạnh đại thi hào Alexander Sergeievich Pushkin là một trong những biểu tượng của nước Nga. Liên bang Nga tự hào khi tượng đài của đại thi hào được dựng tại Thủ đô Hà Nội của Việt Nam, người bạn gần gũi và tin cậy của nước Nga.

Ông Platonovich bày tỏ tin tưởng tượng đài đại thi hào Nga Pushkin sẽ trở thành biểu tượng tượng trưng cho quyết tâm của Liên bang Nga và Việt Nam trong việc tiếp tục làm sâu rộng sự phối hợp hành động, hợp tác giữa hai nước.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov, tượng Alexander Pushkin đặt tại Công viên Hòa Bình là món quà Hội Nhà văn Nga gửi tới chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội, theo sáng kiến của Đại sứ quán Liên bang Nga tại Hà Nội năm 2016. Lễ khánh thành tượng đài thể hiện tình hữu nghị bền chặt hai nước Liên bang Nga -Việt Nam.

Thay mặt cho chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội tiếp nhận tượng đài đại thi hào Alexander Sergeievich Pushkin, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cảm ơn món quà đầy ý nghĩa của những người bạn Nga, đồng thời thể hiện niềm vinh dự và vui mừng được tiếp nhận, đặt tượng đài đại thi hào Pushkin tại Công viên Hòa Bình. Bức tượng đồng nguyên khối với trọng lượng 1,5 tấn, cao 2,1m thực sự là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp, khắc họa được vẻ đẹp của vị danh nhân vĩ đại.

Ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, món quà ý nghĩa này không chỉ góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Liên bang Nga mà còn để cho nhân dân Thủ đô Hà Nội và những người yêu mến tài năng, những áng thơ bất hủ của đại thi hào Pushkin mãi lưu giữ và được chiêm ngưỡng hình ảnh của đại thi hào qua nhiều thế hệ.

Khánh thành tượng đài đại thi hào Nga Pushkin tại Hà Nội ảnh 2Khánh thành Tượng Đại thi hào A.S. Pushkin. Ảnh: Lê Hồng - TTXVN

Với Lễ khánh thành tượng đài đại thi hào Pushkin tại Công viên Hòa Bình, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam là địa chỉ mới nhất, bổ sung vào danh sách những quốc gia, những thành phố trên thế giới có tượng đài nhà thơ Nga xuất sắc này. Ngoài Liên bang Nga, hiện nay tượng bán thân hoặc toàn thân Alexander Pushkin đã hiện diện tại hơn 40 nước, trong đó có Áo, Bỉ, Đức, Pháp, Mỹ, Ai Cập, Ethiopia, Mexico, Trung Quốc v.v

Alexander Pushkin (1799-1837) là một nhà hoạt động văn hóa thiên tài. Ông không những là nhà thơ mà còn là nhà viết kịch, người viết truyện ngắn, tiểu thuyết, nhà báo, nhà chính luận, nhà lý luận văn học… với hàng ngàn tác phẩm nổi tiếng. Di sản của ông là một phần không thể tách rời của nền văn hóa Nga. Ông được coi là người đã sáng tạo ra ngôn ngữ Nga đương đại.

Cuộc đời và hoạt động sáng tạo của Alexander Pushkin có sức ảnh hưởng to lớn không chỉ đối với nước Nga mà còn mang tính quốc tế. Tại Việt Nam, Alexander Pushkin là một trong những tác giả Nga được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam. Các tác phẩm của Alexander Pushkin, phần lớn là thơ, đã được dịch ra tiếng Việt từ lâu, được xuất bản, tái bản nhiều lần. Một trong số những dịch giả thơ, văn Pushkin nổi tiếng ở Việt Nam là ông Hoàng Thúy Toàn, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga, người đã được Nhà nước Liên bang Nga vinh danh vì có nhiều công lao quảng bá văn hóa Nga ở Việt Nam, xây đắp và củng cố nhịp cầu giao lưu nhân dân hai nước.

Việt Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm