Khánh thành tượng đài Anh hùng phi công vũ trụ Gherman Titov tại Vịnh Hạ Long

Khánh thành tượng đài Anh hùng phi công vũ trụ Gherman Titov tại Vịnh Hạ Long

Dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt - Nga đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo của Hội hữu nghị Việt - Nga và tỉnh Quảng Ninh trong việc triển khai, xây dựng tượng đài Anh hùng vũ trụ Gherman Titov; đồng thời nhấn mạnh, đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, là biểu tượng của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và tình cảm sâu sắc giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh hùng vũ trụ Gherman Titov… 

Các đại biểu cắt băng khánh thành tượng đài Anh hùng phi công vũ trụ Gherman Titov tại Vịnh Hạ Long
Các đại biểu cắt băng khánh thành tượng đài Anh hùng phi công vũ trụ Gherman Titov tại Vịnh Hạ Long

Anh hùng vũ trụ Liên Xô Gherman Titov được thế giới biết đến là người điều khiển tàu vũ trụ Phương Đông II do Liên Xô phóng thành công vào vũ trụ sau 4 tháng tiếp theo chuyến bay thế kỷ của nhà du hành vũ trụ Liên Xô Gagarin - người đầu tiên của thế giới bay vào vũ trụ trên con tàu Phương Đông I (ngày 12/4/1961). Chuyến bay thành công vào vũ trụ của ông là thành quả vĩ đại của Liên Xô trong nghiên cứu, chinh phục vũ trụ lúc bấy giờ. Ông là người đầu tiên trên thế giới chụp ảnh bề mặt trái đất, bầu trời, mặt trăng và tiến hành những thí nghiệm y sinh quan trọng từ vũ trụ, liên lạc bằng radio... 

Tháng 1/1962, nhận lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã sang thăm Việt Nam . Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam đã dành cho ông sự đón tiếp và những tình cảm đặc biệt. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng ông danh hiệu Anh hùng Lao động Việt Nam và đã cùng ông đi thăm nhiều nơi, trong đó có chuyến đi thăm Vịnh Hạ Long, đến hòn đảo số 48 xinh đẹp và đặt tên cho đảo số 48 là Ti Tốp. Từ đó, hòn đảo xinh đẹp này đã mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây cũng như Liên bang Nga ngày nay và đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong lòng Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. 

Anh hùng vũ trụ Gherman Titov, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Xô - Việt, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Nga-Việt là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam . Ông đã có những đóng góp quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam và vun đắp cho tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây, cũng như Liên bang Nga ngày nay. 

Với mong muốn góp phần tiếp tục phát triển tình hữu nghị truyền thống quí báu giữa Việt Nam với Liên bang Nga, Quảng Ninh đã phối hợp và hỗ trợ Trung ương Hội hữu nghị Việt-Nga về mọi mặt trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng tượng đài anh hùng vũ trụ Gherman Titov trên Vịnh Hạ Long. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, là biểu tượng của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và tình cảm sâu sắc giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh hùng vũ trụ Gherman Titov. Tượng đài được hoàn thành với chất lượng cao về nội dung tư tưởng, kỹ thuật, mỹ thuật, nay đưa vào sử dụng sẽ giúp Quảng Ninh có thêm một công trình kiến trúc đặc sắc, tôn vinh thêm giá trị lịch sử - văn hóa, đối ngoại giữa Việt Nam và Liên bang Nga, trở thành một công trình văn hóa, nghệ thuật và sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long, góp phần quảng bá giá trị của Di sản-Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. 

Ngài Konstantin Vasilievich Vnukov, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam; ngài Buianov Vladimir Petrovich, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt và thân nhân của anh hùng vũ trụ Gherman Titov đã phát biểu bày tỏ cảm ơn tình cảm của cán bộ, nhân dân Quảng Ninh quan tâm dành cho Hội hữu nghị Việt - Nga; đồng thời nhấn mạnh: Sự kiện khánh thành tượng đài Ghec-man Ti-Tốp sẽ càng thắt chặt thêm mối quan hệ truyền thống, hữu nghị lâu đời giữa hai nước; thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa các địa phương của Liên bang Nga với tỉnh Quảng Ninh./. 

Có thể bạn quan tâm