Khánh thành Nhà máy Điện mặt trời TTC Krông Pa

Khánh thành Nhà máy Điện mặt trời TTC Krông Pa
Sau 9 tháng thi công trên diện tích 70,23 ha đất đồi thuộc xã Chư Gu (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), nhà máy Điện mặt trời TTC Krông Pa đã được đóng điện vào ngày 04/11, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng 103 triệu kWh/năm, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tương đương của khoảng 47.000 hộ dân, làm giảm phát thải CO2 khoảng 29.000 tấn/năm. 
Nhà máy Điện mặt trời TTC Krông Pa cung cấp cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng 103 triệu kWh/năm
Nhà máy Điện mặt trời TTC Krông Pa cung cấp cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng 103 triệu kWh/năm

Nhà máy được xây dựng với 209.100 tấm pin năng lượng mặt trời có công suất 330 Wp mỗi tấm, được lắp đặt với công nghệ và thiết bị hiện đại, giúp hấp thụ bức xạ ánh nắng mặt trời và chuyển đổi thành điện năng hòa vào hệ thống tải điện.
 
Ý thức được tầm quan trọng của việc vận hành an toàn, hiệu quả các nhà máy điện, trong các dự án năng lượng tái tạo và các dự án năng lượng khác thuộc các lĩnh vực thủy điện, điện sinh khối, điện gió, điện mặt trời, rooftop - điện mặt trời trên mái nhà…, ngành Năng lượng TTC luôn ưu tiên hợp tác, liên kết với các đơn vị nhà thầu có bề dày kinh nghiệm và uy tín đến từ các nước tiên tiến trên thế giới.

Việc khánh thành Nhà máy Điện mặt trời Krông Pa là bước tiến lớn trong việc tận dụng năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường. Tại huyện Krông Pa, nhiệt độ trung bình hàng năm hơn 25 độ C, số giờ nắng trung bình trong ngày gần 6 giờ, tương đương khoảng 2.500 giờ/năm. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư các dự án điện mặt trời trên địa bàn. 

Krông Pa là một trong những địa phương khó khăn nhất của tỉnh Gia Lai nên việc định hướng phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo phù hợp với thế mạnh của địa phương là hướng đi phù hợp nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, tối ưu hiệu quả kinh tế, hướng đến xây dựng vùng “chảo lửa” phát triển bền vững trong tương lai, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân bản địa.


Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành ghi nhận những nỗ lực của Tập đoàn Thành Thành Công trong việc đưa Nhà máy vào vận hành đúng tiến độ, mục tiêu và định hướng được phê duyệt. Đồng thời, đề nghị Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm những dự án vào tỉnh Gia Lai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Quang cảnh lễ khánh thành Nhà máy Điện mặt trời TTC Krông Pa - Nhà máy thứ 2 của Tập đoàn TTC trong tổng số 6 Nhà máy đã được bổ sung quy hoạch điện quốc gia
Quang cảnh lễ khánh thành Nhà máy Điện mặt trời TTC Krông Pa - Nhà máy thứ 2 của Tập đoàn TTC trong tổng số 6 Nhà máy đã được bổ sung quy hoạch điện quốc gia

Trên nền tảng tinh thần sẻ chia yêu thương trong gần 4 thập kỷ hoạt động kinh doanh, thời gian qua, Tập đoàn TTC và các đơn vị trực thuộc đã không ngừng thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện tại các tỉnh thành, như: Long An, Bến Tre, Bình Định, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế... Nhân dịp này, Công ty Cổ phần Điện Gia Lai đã trao tặng 10 căn nhà tình thương với tổng trị giá 500 triệu đồng cho các hộ gia đình khó khăn tại huyện Krông Pa.

Trước đó, đầu tháng 10/2018, Tập đoàn TTC và GEC cũng đã khánh thành Nhà máy Điện mặt trời TTC Phong Điền tại tỉnh Thừa Thiên - Huế với công suất 35 MW (48 MWp), cung cấp sản lượng gần 60 triệu kWh/năm vào điện lưới quốc gia. Đây cũng là Nhà máy Điện mặt trời đầu tiên tại Việt Nam chính thức được công nhận vận hành thương mại.

Như vậy, liên tục trong thời gian ngắn, Tập đoàn TTC và GEC đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành thành công, an toàn và hiệu quả hai Nhà máy thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo, cung cấp tổng sản lượng vào lưới điện quốc gia hơn 163 triệu kWh/năm, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng cho khoảng trên 79.000 hộ gia đình; đồng thời, góp phần tạo việc làm ổn định và nâng cao đời sống kinh tế cho người dân các địa phương, làm giảm phát thải CO2 ra môi trường khoảng 49.000 tấn/năm. 
Trao tặng nhà tình thương là một trong rất nhiều hoạt động cộng đồng của Tập đoàn TTC

Trao tặng nhà tình thương là một trong rất nhiều hoạt động cộng đồng của Tập đoàn TTC

Song hành phát triển các loại hình năng lượng tái tạo truyền thống mà Tập đoàn TTC đang có lợi thế là thủy điện và điện sinh khối, ngành Năng lượng TTC đang triển khai các dự án điện mặt trời tại các vùng có nguồn bức xạ ánh sáng cao, từng bước nâng công suất lên khoảng 1.000 MW đến năm 2020 như mục tiêu đã đề ra; góp phần thực hiện mục tiêu chung trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của cả nước với tổng công suất các dự án điện mặt trời đạt 12.000 MW vào năm 2030.
Hoài Nam, Huỳnh Trang
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm