Khánh thành Công trình Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh

Khánh thành Công trình Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh khẳng định, Dân ca Quan họ Bắc Ninh là biểu tượng văn hóa, tinh hoa văn hiến của vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc. Hàng trăm năm qua, người dân Bắc Ninh luôn nhận thức sâu sắc về giá trị và trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy Dân ca Quan họ.

Đặc biệt, sau 10 năm được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tỉnh Bắc Ninh tích cực gìn giữ, bồi đắp di sản để Quan họ lan tỏa, trường tồn, trong đó tiêu biểu với công trình Nhà hát Dân ca Quan họ, niềm tự hào của các nghệ nhân dân ca Quan họ và những người yêu thích Dân ca Quan họ. Đây là công trình trọng điểm, được lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh quan tâm chỉ đạo sát sao ngay từ bước chuẩn bị và quá trình thực hiện dự án, các yêu cầu về hình thức kiến trúc, chủng loại vật tư vật liệu, trang thiết bị nội thất, khuôn viên cảnh quan... Sau hơn 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án.
 
Các liền anh, liền chị biểu diễn Dân ca Quan họ tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN
Các liền anh, liền chị biểu diễn Dân ca Quan họ tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh có kiến trúc độc đáo, hài hòa, tạo nên không gian diễn xướng đặc biệt dành riêng cho người yêu Quan họ. Tại đây, du khách có thể đắm mình trong những làn điệu dân ca, thưởng thức những nét tinh túy của Quan họ trong không gian pha trộn giữa truyền thống và hiện đại của các liền anh liền chị, các nghệ nhân Quan họ. Đây sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, góp phần bảo tồn, lan tỏa và phát huy giá trị của Dân ca Quan họ.

Để phát huy hiệu quả của công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh kiểm tra, rà soát, hoàn thiện các hạng mục, đảm bảo an toàn theo đúng các quy định pháp luật để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Ban Quản lý phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu liên quan thực hiện việc chuyển giao cho Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh quản lý, sử dụng các loại thiết bị, công nghệ, đặc biệt là các trang thiết bị chuyên ngành, các hạng mục công trình, đảm bảo kỹ, mỹ thuật và an toàn trong trình khai thác sử dụng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Nhà hát chủ động, sáng tạo, đề xuất các giải pháp thực hiện quản lý khai thác, sử dụng công trình Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh đạt hiệu quả, chung tay, góp sức, quyết tâm gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản, nâng giá trị Quan họ lên một tầm cao mới, lan tỏa mạnh mẽ trong nước và quốc tế.

Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh được khởi công từ tháng 9/2016. Công trình gồm trụ sở làm việc 3 tầng, nhà hát và hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà với tổng mức đầu tư 241,5 tỷ đồng. Dự kiến, các hạng mục còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2020.
Diệp Trương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm