Khánh Hòa hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2019

Khánh Hòa hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2019
Tháp Bà Ponagar, một di tích thắng cảnh cấp quốc gia, tọa lạc tại trung tâm thành phố Nha Trang là một điểm đến cho du khách. Ảnh: Tiên Minh – TTXVN
Tháp Bà Ponagar, một di tích thắng cảnh cấp quốc gia, tọa lạc tại trung tâm thành phố Nha Trang là một điểm đến cho du khách. Ảnh: Tiên Minh – TTXVN

Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã về làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa để bàn về kế hoạch tổ chức sự kiện này vào năm 2019. Theo đề xuất của Tổng Cục Du lịch, Năm Du lịch quốc gia 2019 tại Khánh Hòa sẽ có 3 nhóm sự kiện: Nhóm sự kiện do tỉnh Khánh Hòa chủ động tổ chức; những sự kiện do các đơn vị của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm đầu mối thực hiện; hoạt động do các tỉnh, thành phố trong cả nước hưởng ứng. 

Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương sẽ tổ chức kết hợp sự kiện này cùng với Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019, hoạt động văn hóa, du lịch tiêu biểu nhất của tỉnh Khánh Hòa, được tổ chức định kỳ 2 năm/lần. 

Tháng 3/2018, tỉnh Khánh Hòa đã thành lập Ban tổ chức để chỉ đạo, điều hành, triển khai những công việc cho Năm Du lịch quốc gia 2019. 

Từ năm 2003 đến nay, 15 tỉnh, thành phố, điểm du lịch đã lần lượt đăng cai và được Trung ương “chọn mặt gửi vàng” để giữ vai trò là địa điểm khởi động “Năm du lịch quốc gia” hàng năm. 
 
Du khách hòa mình trong làn nước mát lành giữa vịnh Nha Trang. Ảnh: Tiên Minh – TTXVN
Du khách hòa mình trong làn nước mát lành giữa vịnh Nha Trang.
Ảnh: Tiên Minh – TTXVN

Được biết đến như một tâm điểm du lịch biển của cả nước, với thành phố Nha Trang thơ mộng bên bờ vịnh được vinh danh là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, lâu nay Khánh Hòa đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình khi xây dựng được nền tảng du lịch vững chắc. Lượng du khách đến địa phương ngày càng tăng, quy mô và chất lượng du lịch, dịch vụ đang từng bước được củng cố, nâng cao. Trong đó, phải kể đến việc Khánh Hòa tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa, du lịch, kinh tế, chính trị mang tầm vóc quốc gia và quốc tế. 

Từ năm 2006 đến nay, hàng loạt cuộc thi nhan sắc như: Hoa hậu thế giới người Việt, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam… lần lượt chọn Nha Trang là nơi để những người đẹp tề tựu tranh tài, đọ sắc. Đặc biệt, năm 2008, Nha Trang là nơi diễn ra cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới (Miss Universe). 

Khánh Hòa còn là địa phương duy nhất trong cả nước tổ chức Festival Biển, định kỳ hai năm một lần kể từ năm 2003. Các hoạt động tại mỗi kỳ Festival Biển thu hút đông đảo du khách tham gia. 
 
Tàu du lịch đưa du khách ra tắm biển giữa vịnh Nha Trang. Ảnh: Tiên Minh – TTXVN
Tàu du lịch đưa du khách ra tắm biển giữa vịnh Nha Trang.
Ảnh: Tiên Minh – TTXVN

Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bày tỏ: Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa được tổ chức nhằm giới thiệu, tôn vinh, bảo tồn, phát huy những giá trị tinh thần và bản sắc văn hóa biển, đảo của vùng đất, con người Khánh Hòa trong suốt chiều dài lịch sử cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước ngày nay. Festival Biển góp phần giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh về một vùng đất đầy năng động, tích cực hội nhập, mở rộng đoàn kết, hữu nghị và hợp tác quốc tế. 

Khánh Hòa có hơn 180 km bờ biển với nhiều vịnh, đầm, đảo, bãi cát vàng… tạo nên những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, khó nơi nào sánh kịp. Bên cạnh đó, địa phương này có khí hậu ôn hòa, thời tiết mát mẻ, hầu như nắng ấm quanh năm. Ngoài ra, Khánh Hòa có cơ sở hạ tầng giao thông tương đối hiện đại và đồng bộ; trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 650 cơ sở du lịch lưu trú với gần 27.000 phòng, trong đó 90 khách sạn từ 3 - 5 sao. Những con số này cho thấy, Khánh Hòa nói chung cũng như các doanh nghiệp du lịch nói riêng đã có sự thay đổi phương thức kinh doanh, ngày càng chú trọng đầu tư đến chất lượng du lịch và dịch vụ. Thực tế cho thấy, du khách đến với Khánh Hòa phần lớn đã chuyển sang lựa chọn khách sạn hạng sang và những dịch vụ cao cấp để nghỉ dưỡng, tận hưởng giá trị tốt nhất của kỳ nghỉ. 

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa có bề dày kinh nghiệm khi tổ chức các sự kiện lớn mang tầm vóc quốc gia, quốc tế. Gần đây nhất, Khánh Hòa được chọn là nơi tổ chức hoạt động khởi đầu của Năm APEC Việt Nam 2017. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Khánh Hòa đã góp phần tạo nên thành công của Hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình dương lần thứ nhất (SOM 1). 

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết: Trong năm 2017, ước tính địa phương đã đón gần 5,5 triệu lượt du khách lưu trú; trong đó du khách quốc tế đạt trên 2 triệu lượt, tăng 69% so với năm 2016. Ngoài ra, Khánh Hòa còn đón hơn 20 triệu lượt du khách đến và về trong ngày. Lượng du khách nói trên được đánh giá là nhiều nhất từ trước đến nay, đưa doanh thu du lịch năm 2017 của Khánh Hòa đạt khoảng 17.300 tỷ đồng. 

Những năm gần đây, Khánh Hòa đề ra phương hướng phát triển một cách căn cơ dựa trên tiềm năng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của biển, từng bước hình thành một số khu du lịch mới bên bờ vịnh Cam Ranh (khu du lịch Bãi Dài - Cam Lâm) hoặc bên vịnh Vân Phong nhằm giảm áp lực cho Nha Trang đang ngày càng trở nên quá tải. Khánh Hòa đặt mục tiêu phấn đấu đưa những địa chỉ này trở thành các khu du lịch mang tầm vóc quốc gia trong tương lai, không thua kém Nha Trang về quy mô cũng như giá trị chất lượng.
Tiên Minh 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm