Khánh Hòa giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết

Nhân viên dân số xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn tuyên truyền về các biện pháp kế hoạch hóa dân số, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho phụ nữ trong xã. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
Nhân viên dân số xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn tuyên truyền về các biện pháp kế hoạch hóa dân số, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho phụ nữ trong xã. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Những năm qua, Khánh Hòa đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên; đẩy mạnh tuyên truyền công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nhờ đó, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh thay đổi theo hướng tích cực, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Khánh Hòa giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết ảnh 1 Nhân viên dân số xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn tuyên truyền về các biện pháp kế hoạch hóa dân số, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho phụ nữ trong xã. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Huyện Khánh Sơn của tỉnh Khánh Hòa có đặc thù là huyện miền núi, trình độ dân trí thấp, trước đây tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số ở mức cao thì nay đã giảm rõ rệt.

Bà Mấu Thị Khuyết, Phó Trưởng khoa Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Khánh Sơn cho biết, địa phương thường xuyên tổ chức các cuộc thi về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại các trường học; tích cực lồng ghép tuyên truyền nội dung về tảo hôn qua các hội nghị, tập huấn, đài phát thanh, câu lạc bộ... Đến nay, huyện Khánh Sơn không còn trường hợp hôn nhân cận huyết thống, số vụ tảo hôn giảm rõ rệt sau từng năm: Năm 2016 có 43 trường hợp, năm 2017 có 10 trường hợp... đến năm 2019 chỉ có 2 trường hợp.

Còn tại huyện Cam Lâm - nơi có trên 1.600 hộ với trên 6.300 khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Raglai sống rải rác ở khắp các xã, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết cũng đã được giảm thiểu, Theo Ủy ban nhân dân huyện Cam Lâm, những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, công tác giáo dục, chăm sóc y tế, sức khỏe ban đầu cho đồng bào dân tộc thiểu số được huyện quan tâm thực hiện đầy đủ. Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện không xảy ra trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Tình trạng tảo hôn vẫn còn tồn tại ở xã Sơn Tân, Suối Cát... nhưng đang giảm dần. Cụ thể, trong năm 2019 toàn huyện có 5 trường hợp tảo hôn, 5 tháng đầu năm 2020 chỉ có 1 trường hợp.

Bà Trần Mai Thị Kim Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cam Lâm cho biết, thời gian vừa qua, để thực hiện Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, huyện Cam Lâm đã tổ chức 22 lớp tuyên truyền, phổ biến cho hơn 1.200 người về một số luật hiện hành và các văn bản luật có liên quan như: Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật hôn nhân và gia đình cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Phan Văn Giáp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Khánh Hòa cho biết, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống của tỉnh trong những năm qua có bước giảm rõ rệt. Thời gian tới, Chi cục tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và tiến đến không có trường hợp hôn nhân cận huyết thống, trong đó chú trọng đến "Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số". Cụ thể, Chi cục tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, đào tạo năng lực truyền thông cho cán bộ cơ sở; phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền người dân tuân thủ luật pháp; đồng thời răn đe, xử lý các trường hợp tảo hôn.

Phan Sáu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm