Khánh Hòa: 97,7% người dân tộc thiểu số biết chữ ở mức độ 1

Khánh Hòa: 97,7% người dân tộc thiểu số biết chữ ở mức độ 1

Sáng 4/11, tại thành phố Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 10 - CT/TW, ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị khóa IX về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.

Khánh Hòa: 97,7% người dân tộc thiểu số biết chữ ở mức độ 1 ảnh 1Học sinh Trường Tiểu học Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: baokhanhhoa.vn

Qua 10 năm thực hiện, Khánh Hòa đạt được nhiều thành tựu trên các mặt. Tỉnh dần hoàn thiện các chính sách và bảo đảm các điều kiện hỗ trợ bậc mầm non phát triển bền vững; duy trì và củng cố kết quả hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi từ năm 2014, so với chỉ tiêu của Chỉ thị, Khánh Hòa đã hoàn thành mục tiêu này trước 2 năm. Đến năm 2021, toàn tỉnh có 206 trường mầm non, trong đó có 162 trường công lập, còn lại là ngoài công lập và 80 trong tổng số 162 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến lớp đạt trên 99%; trẻ trong độ tuổi mẫu giáo tăng hàng năm; 100% trẻ mầm non học hai buổi/ngày và tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non giảm còn dưới 2,5%.

Về chương trình phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tất cả 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập. Với bậc mầm non, số trẻ 6 tuổi đến lớp đạt trên 99,9%; số học sinh tiểu học lưu ban là 0,48%. Trong khi đó, số học sinh lưu ban và bỏ học ở bậc trung học cơ sở giảm dần qua các năm và hiện còn dưới 1,5%. Đến nay tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều đạt chuẩn xóa mù chữ, số người trong độ tuổi 15-60 biết chữ ở mức độ 1 đạt 99,4%, trong đó số người dân tộc thiểu số biết chữ ở mức độ 1 đạt 97,7%. Công tác xã hội hóa cũng được chú trọng, trong 10 năm qua các cấp đã huy động gần 200 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, sửa chữa phòng học, phòng chức năng, thiết bị học tập cho các nhà trường, qua đó góp phần nâng cao chất lượng xóa mù chữ, phổ cập giáo dục.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, đánh giá cao và biểu dương tinh thần, trách nhiệm của các cấp, ngành trong tỉnh đã thực hiện tốt và hoàn thành các mục tiêu khi thực hiện Chỉ thị số 10 – CT/TW. Tuy nhiên, tỉnh cần nghiêm túc nhìn nhận, khắc phục những tồn tại như: một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm sâu sát, chưa chủ động quan tâm chất lượng phổ cập, xóa mù chữ và phân luồng học sinh. Chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số tuy có tiến bộ nhưng chuyển biến chậm, tỷ lệ học sinh lưu ban vẫn cao, tỷ lệ phân luồng học sinh sau trung học cơ sở để đi học trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề vẫn còn thấp, công tác tuyên truyền vẫn chưa cao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Toàn đề nghị, để Chỉ thị số 10/ CT- TW được thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới thì các cấp, ngành, địa phương cần nghiêm túc thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai đồng bộ hữu hiệu công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục ở các cấp, kịp thời hoàn thiện các chủ trương, chính sách, nguồn lực để triển khai các mục tiêu trong Chỉ thị số 10 - CT/TW; tiến hành các giải pháp phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở theo hướng tăng tỷ lệ học sinh theo học trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, ở các trung tâm dạy nghề thì tăng thực hành giảm lý thuyết.

Khánh Hòa cũng tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng nông thôn, miền núi, hải đảo; nghiên cứu xây dựng chính sách đãi ngộ đối với giáo viên, thu hút giáo viên về công tác tại vùng khó khăn, giáo viên dạy bổ túc văn hóa trung học phổ thông cho cơ sở dạy nghề và các trung tâm giáo dục thường xuyên; huy động mọi nguồn lực trong xã hội phục vụ công tác phổ cập giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề, tăng đầu tư ngân sách nhà nước cho công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, địa phương, đơn vị trong công tác phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh và xóa mù chữ.

Phan Sáu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm