Khẳng định giá trị và thương hiệu chè Phìn Hồ

2 sản phẩm Trà xanh và Hồng trà của HTX chế biến chè Phìn Hồ. Nguồn: baohagiang.vn
2 sản phẩm Trà xanh và Hồng trà của HTX chế biến chè Phìn Hồ. Nguồn: baohagiang.vn

Hà Giang có hai sản phẩm đạt OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 5 sao cấp quốc gia năm 2020 đó là Trà xanh hộp 100gr và Hồng trà hộp 100gr. Hai sản phẩm này của Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ, huyện Hoàng Su Phì.

Hoàng Su Phì là huyện miền núi phía Tây tỉnh Hà Giang. Hiện nay, tổng diện tích cây chè trên địa bàn là 4.654 ha, diện tích cho thu hoạch hơn 3.589 ha, năng suất đạt 39 tạ/ha, sản lượng chè búp tươi đạt 14.000 tấn/năm.

Toàn huyện có 8 hợp tác xã sản xuất chế biến chè quy mô từ 3-5 tấn/ngày trở lên. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 20 cơ sở chế biến quy mô lớn theo hộ, nhóm hộ và 300 cơ sở chế biến nhỏ quy mô hộ gia đình.

Khẳng định giá trị và thương hiệu chè Phìn Hồ ảnh 12 sản phẩm Trà xanh và Hồng trà của HTX chế biến chè Phìn Hồ. Nguồn: baohagiang.vn

Các cơ sở chế biến chè bước đầu đã chú trọng việc đăng ký nhãn mác, thương hiệu nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng ra thị trường. Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ là đơn vị đầu tiên đầu tư dây truyền, máy móc hiện đại sử dụng các nguyên liệu đốt như gas, điện, dầu diezen thay củi. Hợp tác xã này đã liên kết với nhiều hộ dân trên địa bàn các xã Thông Nguyên, Tả Sử Choóng, Túng Sán… thu mua, sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm chè từ bình dân đến cao cấp như, chè xanh, chè vàng, hồng trà, bạch trà và matcha… doanh thu hàng năm đạt trên 10 tỷ đồng.

Hàng năm, huyện Hoàng Su Phì tổ chức tập huấn trồng và chăm sóc, thu hái, sơ chế chè cho nông dân, nâng cao kỹ thuật chăm sóc, thu hái cho hộ tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ (trên 2.700 hộ tham gia). Ngành chức năng phối hợp với Hội Nông dân thành lập, duy trì hoạt động các nhóm sở thích trồng, sơ chế, chế biến chè tại 4 xã Nậm Ty, Túng Sán, Hồ Thầu, Sán Sả Hồ. Từ Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) nhằm kết nối cung ứng sản phẩm chè cho các cơ sở, Hợp tác xã chế biến chè đã đào tạo, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái cho thành viên nhóm sở thích.

Khẳng định giá trị và thương hiệu chè Phìn Hồ ảnh 2Sản phẩm trà của HTX chế biến chè Phìn Hồ được các nghệ nhân pha chế, giới thiệu các Hội chợ, Triển lãm giới thiệu sản phẩm. Nguồn:baohagiang.vn

Từ năm 2016 đến nay, huyện có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển cây chè và sản xuất các sản phẩm chè như: Hỗ trợ trồng mới 107 ha; trồng dặm 173 ha từ nguồn vốn chương trình 30a với kinh phí 390 triệu đồng. Huyện hỗ trợ nâng cấp dây truyền máy móc cho Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ, Hợp tác xã chế biến Nông lâm sản Hoàng Su Phì với kinh phí trên 1,3 tỷ đồng từ nguồn Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ xây dựng bao bì, nhãn mác cho sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, mỗi sản phẩm 120 triệu đồng...

Để nâng cao chất lượng chè Shan tuyết, ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết, địa phương mong muốn mời gọi doanh nghiệp lớn, có dây chuyền sản xuất, chế biến hiện đại để nâng cao sản phẩm. Cùng với đó, huyện khuyến khích cơ sở sản xuất chè trên địa bàn tiếp tục chăm sóc, thu hái, chế biến và sản xuất theo đúng tiêu chuẩn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm chè Shan tuyết nói riêng. Các cơ sở sản xuất chè phải thay đổi mẫu mã cũng như tăng cường quảng bá sản phẩm của mình.

Huyện tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp để tìm kiếm thị trường, bao tiêu sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, ông Triệu Sơn An nhấn mạnh.

Sau 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, Hà Giang đã đánh giá, phân hạng được 193 sản phẩm, trong đó 191 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3-4 sao, hai sản phẩm OCOP cấp quốc gia đạt 5 sao (Trà xanh hộp 100gr và Hồng trà hộp 100gr).

Kết quả trên cho thấy nỗ lực rất lớn của Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ cũng như sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, các ngành Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Hoàng Su Phì trong việc xây dựng sản phẩm chất lượng, mang giá trị, thương hiệu Hà Giang.

Nguyễn Chiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm