Khẩn trương phun hóa chất ngăn chặn sốt xuất huyết gia tăng ở huyện Bù Gia Mập

Khẩn trương phun hóa chất ngăn chặn sốt xuất huyết gia tăng ở huyện Bù Gia Mập
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập phun thuốc tại các hộ dân. Ảnh: K GỬIH - TTXVN
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập phun thuốc tại các hộ dân.
Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập, tính đến ngày 28/7, trên địa bàn ghi nhận 308 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 288,89% so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều nhất là các xã: Phú Nghĩa 92 ca, Đắk Ơ 44 ca, Bù Gia Mập 36 ca, Đức Hạnh 31 ca, Bình Thắng 30 ca… Các ca mắc đều được phát hiện, theo dõi, điều trị kịp thời, không có ca bệnh tử vong.

Nhằm hạn chế bệnh sốt xuất huyết gia tăng và tránh lây lan thành dịch, từ ngày 1-18/8 ngành y tế huyện khẩn trương phun hóa chất diện rộng 2 vòng tại khu vực 12 thôn thuộc các xã Phú Nghĩa và Đức Hạnh, nơi xuất hiện nhiều ca bệnh; chủ động phun hóa chất trên diện rộng diệt đàn muỗi trưởng thành nhiễm vi rút Dengue kết hợp với chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường nhằm chặn đứng sự phát triển và lan rộng của dịch sốt xuất huyết.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Quang, bệnh sốt xuất huyết chủ yếu tăng cao từ đầu tháng 6 trở lại đây, vì thời gian này nắng mưa thất thường, bệnh phát sinh theo chu kỳ 4 năm, 5 năm một lần. Nguyên nhân chính dẫn đến phát sinh dịch sốt xuất huyết là do nước ứ đọng trong các chậu, lu, khạp, vỏ xe, vỏ lon nước và các vật dụng của gia đình, tạo điều kiện cho lăng quăng phát triển; thói quen của người dân ở một số nơi thường sử dụng các dụng cụ chứa nước sinh hoạt không có nắp đậy kín, hoặc không được cọ rửa thường xuyên là những môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản, phát triển. Thêm vào đó, ý thức của từng hộ gia đình và cộng đồng dân cư trong công tác phòng chống sốt xuất huyết chưa cao. Vì thế, mỗi gia đình tự phòng chống bệnh sốt xuất huyết bằng cách úp những vật dụng chứa nước không cần thiết, phát quang cỏ cây, bụi rậm, dọn vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ nhằm hạn chế nơi trú ngụ, đẻ trứng của muỗi.

Hiện nay, trước tình hình số ca mắc sốt xuất huyết tăng, ngành Y tế Bình Phước khuyến cao đến mỗi người dân, hộ gia đình và các cơ quan công sở cần làm hạn chế tối đa nơi sinh sản, phát triển của muỗi bằng cách vệ sinh môi trường như thu gom, lật úp, dọn dẹp các dụng cụ chứa nước không cần thiết; đậy nắp, thau rửa thường xuyên những dụng cụ chứa nước sinh hoạt... Khi gia đình có người bị sốt cần đưa đến cơ sở y tế ngay để được khám, tư vấn, chẩn đoán, phát hiện và điều trị kịp thời.
K GỬIH
TTXVN

Có thể bạn quan tâm