Khẩn trương ngăn ngừa bệnh khảm lá trên cây sắn

Lá sắn bị bệnh khảm lá. Ảnh : khuyennongvn.gov.vn
Lá sắn bị bệnh khảm lá. Ảnh : khuyennongvn.gov.vn

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tích cực triển khai các biện pháp phòng trừ bệnh khảm lá trên cây sắn đang lây lan trên diện rộng.

Khẩn trương ngăn ngừa bệnh khảm lá trên cây sắn ảnh 1Lá sắn bị bệnh khảm lá. Ảnh: khuyennongvn.gov.vn

Huyện Phong Điền, hiện có 617 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá; trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã Phong Hiền, Phong An, Phong Mỹ, Phong Sơn. Nhiều diện tích đã nhiễm bệnh hoàn toàn với biểu hiện sắn mới trồng xuất hiện các khảm vàng loang lổ trên lá; lá sắn xoăn, cong queo, nhăn nhúm, sinh trưởng kém.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền cho biết, ngay khi phát hiện các diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực triển khai các giải pháp phòng trừ bệnh; khuyến cáo, vận động bà con nông dân tiến hành nhổ bỏ, tiêu hủy những cây bị bệnh để xử lý dứt điểm bệnh khảm lá sắn trên địa bàn.

Cụ thể, với những diện tích có tỷ lệ bệnh trên 70% thì phải nhổ bỏ hoàn toàn; các diện tích có tỷ lệ bệnh dưới 70% tiến hành nhổ những cây bị bệnh, thu gom và đốt; tăng cường chăm sóc những cây còn lại và có thể trồng dặm bằng các giống sắn sạch bệnh rõ nguồn gốc hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác. Đồng thời, ngành nông nghiệp của huyện cũng tăng cường kiểm tra, khuyến cáo các cơ sở cung ứng giống sắn trên địa bàn huyện tuân thủ các quy định về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, đảm bảo sạch bệnh.

Năm 2021, tỉnh Thừa Thiên - Huế kế hoạch trồng khoảng 4.198 ha sắn. Hiện nay các địa phương đã trồng được khoảng 3.072 ha, sắn đang giai đoạn mọc mầm, ra lá. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên – Huế bệnh khảm lá sắn đang gây hại hơn 1.070 ha, trên các giống sắn KM94, KM140; tập trung tại thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền và A Lưới; trong đó, có khoảng 743 hecta sắn có tỷ lệ nhiễm bệnh hơn 70%; 279 ha có tỷ lệ bệnh từ 30% – 50%.

Khảm lá là loại bệnh do virus gây ra rất nguy hiểm, chưa có thuốc phòng trừ, nguy cơ bệnh lây lan diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất và chế biến sắn. Đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế mới tiêu hủy hơn 6,5 ha.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thừa Thiên - Huế, thời gian tới, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao tạo điều kiện thuận lợi cho bọ phấn trắng (môi giới truyền bệnh) phát sinh gây hại. Bà con nông dân cần khẩn trương tiêu hủy sắn bị bệnh. Đồng thời, tăng cường theo dõi các đối tường sinh vật gây hại để có biện pháp quản lý, phòng trừ trên diện hẹp, nhất là bọ phấn trắng truyền bệnh khảm lá sắn nhằm hạn chế bệnh lây lan diện rộng.

Bên cạnh đó, người dân cần tăng cường chăm sóc, bón phân để cây sắn sinh trưởng phát triển khỏe tăng khả năng chống chịu với sâu bệnh gây hại và điều kiện ngoại cảnh bất lợi.

Tại buổi kiểm tra tình hình bệnh khảm lá trên cây sắn tại huyện Phong Điền và thị xã Hương Trà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương yêu cầu các các đơn vị khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bệnh khảm lá trên cây sắn. Sắn nhiễm bệnh phải được nhổ bỏ để tiêu hủy, hạn chế thiệt hại và tránh lây lan trên diện rộng, nhất là các địa phương có tỷ lệ bệnh nặng.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, để ngăn chặn bệnh khảm lá sắn, ngành nông nghiệp phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả việc kiểm dịch nội địa để ngăn chặn, xử lý các trường hợp vận chuyển mua bán giống sắn từ vùng bị bệnh sang vùng khác chưa nhiễm bệnh hoặc từ các tỉnh khác về địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường điều tra, giám sát đồng ruộng để phát hiện sớm và chỉ đạo biện pháp quản lý, phòng trừ kịp thời.

Tường Vi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm