Khẩn trương khắc phục hậu quả trận lũ quét tại huyện Nậm Pồ, Điện Biên

Một ngôi nhà đứng trước nguy cơ sạt lở sau lũ ở bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN
Một ngôi nhà đứng trước nguy cơ sạt lở sau lũ ở bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN
Trận lũ quét xảy ra tại địa bàn xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) vào đêm 16 và rạng sáng 17/8 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của người dân và các công trình dân sinh, trường học. Chính quyền địa phương, các ngành chức năng và người dân xã Nậm Nhừ đang khẩn trương khắc phục hậu quả , sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Khẩn trương khắc phục hậu quả trận lũ quét tại huyện Nậm Pồ, Điện Biên ảnh 1Một ngôi nhà đứng trước nguy cơ sạt lở sau lũ ở bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN
Bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ (huyện Nậm Pồ) sau cơn lũ dữ, cây cối được người dân vớt lên chất đống tại một khu đất trống. Ngầm Nậm Nhừ bị lũ cuốn trôi, chia cắt con đường đi lại của người dân trong bản với trung tâm xã. Một vài tấm lợp, cột nhà và vật dụng gia đình còn mắc kẹt ở giữa dòng chảy. Người dân bản Nậm Nhừ 1 vẫn chưa hết bàng hoàng sau cơn lũ dữ mà hơn 20 năm nay họ chưa từng gặp.
Gia đình anh Đỗ Công Mạnh là một trong bốn gia đình bị cơn lũ quét cuốn trôi nhà cửa và tài sản. Chỉ trong phút chốc, cơn lũ đã cuốn trôi gian nhà mà gia đình anh dùng để chứa hàng hóa, vật liệu xây dựng. Phần còn lại của ngôi nhà tựa trên nền đất đã bị lũ cuốn trôi khiến căn nhà có thể đổ sập, cuốn theo dòng suối bất cứ lúc nào. Anh Mạnh nhớ lại: “Sáng sớm 17/8, trời mưa rất to. Gia đình đang ngủ thì nghe tiếng mưa to quá. Đoán chừng tình thế bất lợi, tôi lao vội ra cửa nhìn thì thấy lũ từ trên đầu nguồn đổ về tràn hết qua đường, lượng nước đổ về càng lúc càng to. Sau đó lũ cuốn trôi 2 nhà của giáo viên ở phía bên kia ngầm và nhà của tôi. May mắn gia đình tôi chạy kịp nên không ai bị thương nhưng nhà cửa và hàng hóa đã bị lũ cuốn mất hết”.
 
Khẩn trương khắc phục hậu quả trận lũ quét tại huyện Nậm Pồ, Điện Biên ảnh 2Lớp bùn dày 30 - 40 cm ngập trong khuôn viên Trường Tiểu học Nậm Nhừ. Ảnh: Xuân Tiến - TTXVN
Ngoài 4 ngôi nhà của người dân, cơn lũ cũng "quét" qua Trường Tiểu học Nậm Nhừ khiến  dãy nhà nội trú của học sinh bị cuốn trôi hoàn toàn, dãy nhà công vụ của giáo viên bị ngập sâu hơn 40cm. Khi nước lũ rút, dãy nhà công vụ đứng trước nguy cơ bị đổ sập và cuốn theo dòng lũ khi phần móng, cột nhà đã bị nước lũ khoét hàm ếch vào sâu bên trong.
Là một trong các gia đình giáo viên sống tại khu nhà công vụ của Trường Tiểu học Nậm Nhừ may mắn thoát nạn khi lũ quét tràn vào, thầy Lường Văn Tươi, Giáo viên Trường Tiểu học Nậm Nhừ kể lại: “Khi lũ xảy ra, gia đình tôi vẫn đang ngủ trong nhà công vụ của giáo viên. Nghe tiếng nước lũ ầm ầm nên vợ chồng tôi cùng gia đình bên cạnh tháo chạy trèo lên nóc nhà. Sau đó người dân dùng thang để giúp chúng tôi xuống. Lúc đó tôi rất hoang mang, tưởng chừng như mình đã không thể thoát khỏi được cơn lũ dữ nhưng rồi mọi người cũng được an toàn. Tuy nhiên lũ cũng cuốn mất của gia đình một chiếc xe máy cùng nhiều tài sản có giá trị khác”.
Ngay sau khi trận lũ quét xảy ra, chính quyền huyện Nậm Pồ đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng xuống hiện trường giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ đồng thời hỗ trợ ban đầu cho các hộ bị lũ cuốn trôi nhà cửa. Đồn Biên phòng Nậm Nhừ huy động 15 chiến sĩ xuống bản Nậm Nhừ 1 để cùng chính quyền địa phương và người dân khắc phục thiệt hại. Tính đến cuối giờ chiều ngày 17/8, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Nậm Pồ ước tính đã lên đến hơn 4 tỷ đồng, trong đó riêng bản Nậm Nhừ 1 chịu thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. Công tác khắc phục hậu quả mưa lũ vẫn được các cơ quan chức năng khẩn trương để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) cho biết, đáng lo ngại là thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Dòng nước lũ hiện đã rút song mực nước tại các sông, suối trên địa bàn vẫn ở mức cao, lưu lượng nước lớn, dòng chảy xiết. Nguy cơ toàn bộ phần nhà công vụ giáo viên của Trường Tiểu học Nậm Nhừ bị đổ sập và cuốn trôi là rất cao. Hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực vừa khắc phục hậu quả của trận lũ quét, vừa đề phòng mưa lũ diễn biến phức tạp có thể tiếp tục gây lũ, thiệt hại thêm các công trình, nhà dân trên địa bàn. Điều quan trọng nhất hiện nay là di chuyển người dân đến nơi an toàn. Các hộ dân bị mất nhà hiện đã được bố trí chỗ ở tạm để chính quyền xem xét cân đối các điều kiện hỗ trợ, giúp bà con sớm ổn định trong thời gian nhanh nhất.
 
Khẩn trương khắc phục hậu quả trận lũ quét tại huyện Nậm Pồ, Điện Biên ảnh 3Quang cảnh tan hoang sau lũ ở Nậm Nhừ. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN
Nhằm đối phó với diễn biến mưa lũ phức tạp, chính quyền huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các xã theo sát diễn biến tình hình cụ thể của thời tiết để có các biện pháp ứng phó kịp thời; đối với những nơi có nguy cơ sạt lở, xảy ra lũ quét phải thường xuyên ứng trực, nắm tình hình để kịp thời sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao.
Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, trên địa bàn tỉnh Điện Biên tiếp tục có đợt mưa lớn diện rộng, khả năng kéo dài đến khoảng ngày 19 - 20/8. Hiện người dân trên địa bàn xã Nậm Nhừ nói riêng, huyện Nậm Pồ nói chung đang nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời ứng phó với những diễn biến thời tiết cực đoan tiếp tục có thể gây ra.
Xuân Tư – Xuân Tiến
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm