Khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm cho đồng bào dân tộc các xã biên giới của Quảng Nam

Khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm cho đồng bào dân tộc các xã biên giới của Quảng Nam
Ra quân khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm cho đồng bào 14 xã biên giới. Ảnh: baoquangnam.vn
Ra quân khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm cho đồng bào 14 xã biên giới. Ảnh: baoquangnam.vn

Chương trình có sự tham gia của 53 bác sĩ đến từ các bệnh viện tuyến tỉnh, kết hợp với đội ngũ y bác sĩ tại cơ sở. Sau thời gian ngắn, các y bác sỹ đã cố gắng khám sàng lọc, tư vấn điều trị và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn một ngàn người dân. Những bệnh không lây nhiễm thường gặp gồm nhóm bệnh: tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, rối loạn tâm thần phân liệt, hen phế quản, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính…

Bác sĩ Nguyễn Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Giang cho biết: Do điều kiện giao thông đi lại khó khăn cũng như trang thiết bị y tế ở khu vực biên giới còn thiếu thốn, công tác khám sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm cho người dân trong nhiều năm qua không thực hiện được. Chương trình lần này có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp người dân phát hiện sớm bệnh mà còn cung cấp những số liệu mới để cập nhật vào hồ sơ sức khỏe toàn dân và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế các xã biên giới.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 71% mọi nguyên nhân tử vong trên thế giới hiện nay và đang có xu hướng trẻ hóa ở những người mắc các bệnh này. Bác sĩ Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, các bệnh không lây nhiễm có thể phòng, chống một cách hiệu quả nếu làm tốt công tác truyền thông phòng bệnh, khám sàng lọc phát hiện sớm, tư vấn và điều trị cho người bệnh ngay tại tuyến y tế cơ sở.
Đỗ Trưởng

Có thể bạn quan tâm