Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em tại Bạc Liêu

Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em tại Bạc Liêu

Chương trình "Khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi" đã diễn ra ngày 12/11 tại tỉnh Bạc Liêu. Chương trình do Quỹ Tấm lòng Việt (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với Viettel Bạc Liêu, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu tổ chức.

Khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em tại Bạc Liêu ảnh 1Bác sĩ thăm khám cho trẻ và lắng nghe tâm tư của các phụ huynh. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Chương trình thực hiện khám sàng lọc cho tất cả trẻ em từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận đã được bác sỹ tại cơ sở y tế phát hiện, nghi vấn mắc tim bẩm sinh hoặc có các triệu chứng, biểu hiện của bệnh. Đó là thường hay bị ho, khò khè tái đi tái lại nhiều lần; thở khác thường (thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào); trẻ hay bị sưng phổi, viêm phế quản; trẻ có biểu hiện bú chậm (kéo dài trên 30 phút) hoặc không thể chấm dứt bữa bú; thở nhanh, hay toát mồ hôi, đặc biệt sau các bữa bú; trẻ chậm lớn, da xanh, lạnh, vã mồ hôi, thường rất dễ mệt; môi, lưỡi, đầu ngón tay tím xanh; hụt hơi khi gắng sức...

Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, hiện nay, tỉnh còn nhiều em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện thăm khám chuyên sâu, chẩn đoán hay can thiệp kỹ thuật y học hiện đại. Chương trình “Trái tim cho em” là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, vì sức khỏe cộng đồng, góp phần chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn.

Tỉnh Bạc Liêu mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của cộng đồng xã hội, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để tạo cơ hội cho trẻ em nghèo nói chung, trẻ em mắc bệnh tim nói riêng được khám sàng lọc, chẩn đoán, điều trị, phẫu thuật kịp thời. Việc này góp phần mang lại cho các em nhỏ một trái tim khỏe mạnh, cuộc sống hạnh phúc như bao trẻ em khác, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn.

Dù có bất lợi về thời tiết (mưa vào sáng sớm), nhưng Chương trình “Trái tim cho em” tại Bạc Liêu đã nhận được sự ủng hộ, tham gia của rất nhiều gia đình có con em nghi vấn mắc bệnh. Sau khi khám sàng lọc, trường hợp trẻ có chỉ định can thiệp, phẫu thuật nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn sẽ được hướng dẫn làm hồ sơ để được điều trị miễn phí.

Theo thống kê, hiện nay, tỷ lệ trẻ mắc bệnh lý tim mạch tại Việt Nam là 0,8-1%, tức là cứ 1.000 cháu ra đời thì có khoảng 8 – 10 cháu mắc bệnh tim bẩm sinh. Trong số đó, nhiều trẻ cần phải phẫu thuật, can thiệp để có cuộc sống khỏe mạnh. Nếu không được can thiệp và phẫu thuật đúng thời điểm thì nguy cơ tử vong cao, nhất là những trẻ tim bẩm sinh nặng cần phải phẫu thuật ngay trong giai đoạn sơ sinh.

Chương trình “Trái tim cho em” do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Quỹ Tấm lòng Việt, Đài truyền hình Việt Nam sáng lập và điều hành từ năm 2008 đến nay. Chương trình ghi nhận gần 12.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó hơn 5.200 bệnh nhi đã được phẫu thuật miễn phí, sức khỏe ổn định, trở về cuộc sống bình thường.

Tuấn Kiệt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm