Khám phá văn hóa Khmer Nam Bộ tại Đồng Mô trong tháng 10

Khám phá văn hóa Khmer Nam Bộ tại Đồng Mô trong tháng 10
Đây là hoạt động nhằm tôn vinh, giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tại “Ngôi nhà chung”, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch.

Các hoạt động văn hóa tại Làng có sự phối hợp, tham gia của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, Hiệp hội du lịch đồng bằng sông Cửu Long, nhà hát Cải lương Việt Nam, sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội và các nhóm nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số...
 
Học sinh, sinh viên tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà (TTXVN)
Học sinh, sinh viên tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà (TTXVN)

Không gian điểm nhấn văn hóa đặc trưng dân tộc Khmer Nam bộ là trưng bày các bức ảnh và tái hiện một số Lễ của đồng bào Khmer tại không gian chùa Khmer như tái hiện lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng, lễ dâng y Kathina… Ngoài ra còn có chương trình trình diễn dàn nhạc ngũ âm, múa Dù kê, Rôm vông, Xa za van…..

Nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer Nam bộ cũng được giới thiệu thông qua các món ăn ẩm thực của đồng bào như bánh ống, bánh tét… và các hiện vật gắn bó với đời sống hàng ngày (niêu, sàng, giỏ, nơm…) , trang phục thường ngày và ngày cưới, tín ngưỡng tôn giáo (kinh viết trên lá buông, bát khất thực, y chu tăng…).
 
Biểu diễn nhạc cụ dân tộc của đồng bào Khmer, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Thanh Hà (TTXVN)
Biểu diễn nhạc cụ dân tộc của đồng bào Khmer, tỉnh Sóc Trăng.
Ảnh: Thanh Hà (TTXVN)

Tại Làng còn tổ chức chương trình “Trung thu cho em” qua các hoạt động như tập làm đèn ông sao, làm trống, làm mặt nạ, nặn tò he, viết thư pháp... và các trò chơi truyền thống : Ô ăn quan, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống… và trưng bày các bức ảnh giới thiệu thế giới trong trẻo của tuổi thơ với chủ đề “Ký ức tuổi thơ”.

Trong các dịp cuối  tuần có các chương trình văn nghệ “Miền Tây mến thương”, “Miền Tây quê em” do các nghệ sĩ nhà hát Cải lương Việt Nam, sinh viên khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thực hiện và hoạt động tái hiện Lễ cúng cơm mới (Chôm kháu mở) của đồng bào dân tộc Thái …
                                                                                                                                                        Hoàng Tâm

Có thể bạn quan tâm