Khám phá sa mạc cát lớn nhất Việt Nam

Khám phá sa mạc cát lớn nhất Việt Nam
Cách trung tâm TP. Phan Thiết (Bình Thuận) chừng 65 km theo hướng Đông Bắc, sa mạc cát là một điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Ở khu vực Mũi Né có hai sa mạc cát nổi bật nhất là đồi Cát Bay và Bàu Trắng.

Khám phá sa mạc cát lớn nhất Việt Nam ảnh 1
Du khách thích thú trước đồi cát thơ mộng
Người dân địa phương thường gọi đơn giản là đồi Cát Vàng và đồi Cát Trắng bởi hai màu sắc cát khác nhau một cách rõ rệt. Hai đồi cát này từ lâu đã trở thành nơi khơi nguồn cảm hứng sáng tác cho các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà thơ và giới nhiếp ảnh…

Những đồi cát bụi mù này thường khiến du khách dễ dàng liên tưởng tới sa mạc Sahara ở châu Phi khô cằn, với bốn bề là những đồi cát hoang vu, heo hút. Tuy không thể so sánh về độ rộng lớn như Sahara, nhưng hai đồi cát này vẫn sở hữu nét cuốn hút riêng khiến du khách khó mà không tìm đến đây.

Đồi Cát Vàng còn gọi là đồi Cát Bay nằm ở Khu phố 5, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Đây được xem là đồi cát có một không hai tại Việt Nam bắt nguồn từ mỏ sắt cổ tồn tại hàng trăm năm tạo nên. Chính vì vậy đồi cát này sở hữu một màu vàng khá đặc trưng.


Khám phá sa mạc cát lớn nhất Việt Nam ảnh 2
Những đồi cát bụi mù khiến du khách dễ dàng liên tưởng tới sa mạc Sahara ở châu Phi 

Và vì hình dáng đồi cát thay đổi liên tục mỗi ngày, mỗi giờ do tác động của sức gió, nên người ta còn gọi đồi Cát Vàng là đồi Cát Bay. Mỗi thời điểm ghé qua thăm đồi cát này, du khách lại có cơ hội được chiêm ngưỡng khung cảnh đồi cát trong một diện mạo độc nhất vô nhị và chẳng thể gặp lại ở những lần sau.

Đồi Cát Vàng có nhiều màu như: màu đỏ, màu trắng, màu hồng, màu trắng xám, màu đỏ đen, trong đó màu đỏ chiếm nhiều nhất, các màu khác chỉ là những phần ít. Mỗi màu cát nằm ở các khu vực khác nhau chứ không xen lẫn vào nhau nên rất dễ phân biệt.

Chính vì tại đây cát có nhiều màu sắc nên một loại hình nghệ thuật cực kỳ độc đáo đã hình thành, đó là tranh cát. Tranh cát sử dụng cát tự nhiên không pha màu, cát được lấy từ nhiều vùng cát khác nhau nhưng được lấy từ đồi Cát Vàng là nhiều nhất vì nơi đây cát có nhiều màu nhất. Loại hình nghệ thuật này được giới thưởng ngoạn nước ngoài đánh giá rất cao.


Khám phá sa mạc cát lớn nhất Việt Nam ảnh 3
Nghệ thuật tranh cát cũng được hình thành trên các sa mạc cát

Đồi Cát Trắng hay còn gọi là Bàu Trắng thuộc địa phận thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình. Khác với vẻ hoang sơ luôn biến đổi của đồi Cát Vàng, Bàu Trắng mang một vẻ đẹp tinh khiết, nên thơ hơn. Thực ra ngày xưa cát nơi đây có màu vàng và dần dần chuyển sang màu trắng tinh khiết. Sở dĩ có tên gọi Bàu Trắng bởi đồi Cát Trắng gắn liền với Bàu Trắng từ hàng nghìn năm nay.

Điểm kỳ lạ ở đây là đồi Cát Trắng đem lại một nguồn cát vô tận còn Bàu Trắng đem lại một nguồn nước ngọt vô tận. Điều này tạo nên sự đối lập giữa cát và nước, giữa sự khô cằn và dòng chảy mát lành hồi sinh vạn vật. Cảnh quan nơi đây có sự kết hợp tuyệt mỹ giữa những cồn cát uốn lượn mềm mại ánh lên trong nắng và hồ nước xanh thẳm tạo cảm giác kỳ ảo, đối lập. Dường như Mũi Né có sự hòa trộn tuyệt vời giữa một bên là sa mạc, một bên là đại dương.

Trong khi chiêm ngưỡng vẻ kỳ vĩ, ngoạn mục của những đồi cát Mũi Né, du khách có thể thử tham gia nhiều hoạt động ngoài trời hấp dẫn trên cát như: trượt cát, chinh phục cồn cát trên xe địa hình, cưỡi đà điểu, hoặc “nặng đô” hơn là lên kế hoạch cho một chuyến trekking mang tên “Cung đường sa mạc lớn nhất Việt Nam” để thử thách bản thân..
Theo baoangiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm