Khám phá Quảng Bình trong trạng thái "bình thường mới”

Du khách đến suối nước Moọc để chiêm ngưỡng vẻ hoang sơ của núi rừng, của hoa vàng anh. Ảnh: Mạnh Thành-TTXVN
Du khách đến suối nước Moọc để chiêm ngưỡng vẻ hoang sơ của núi rừng, của hoa vàng anh. Ảnh: Mạnh Thành-TTXVN

Chiều 19/10, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình phối hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch tổ chức chương trình Đối thoại trực tuyến: Khám phá Quảng Bình trong trạng thái "bình thường mới". Tham gia chương trình có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong; Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Ngọc Quý, cùng các đại diện doanh nghiệp đang hoạt động tại Quảng Bình.

Khám phá Quảng Bình trong trạng thái "bình thường mới” ảnh 1Du khách đến suối nước Moọc để chiêm ngưỡng vẻ hoang sơ của núi rừng, của hoa vàng anh. Ảnh: Mạnh Thành-TTXVN

Phát biểu khai mạc chương trình, Giám đốc sở Du lịch tỉnh Nguyễn Ngọc Quý cho biết, chương trình đối thoạt trực tuyến nhằm chia sẻ tình hình chống dịch COVID-19 và hoạt động phát triển du lịch Quảng Bình trong thời gian qua; đồng thời, đưa ra những yêu cầu, quy định đối với các hoạt động du lịch trong trạng thái “bình thường mới” nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư, khách du lịch và đội ngũ lao động phục vụ du lịch.

Ông Nguyễn Ngọc Quý cũng giới thiệu về chương trình “Luồng xanh du lịch” bao gồm các tour du lịch khép kín. Trong đó, chú trọng việc kết nối, di chuyển và hỗ trợ dịch vụ du lịch cho du khách giữa các tuyến điểm đồng thời đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn du lịch an toàn - phòng, chống dịch COVID-19 đã được tỉnh ban hành. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp, khách du lịch trong và ngoài tỉnh đối với các dịch vụ và tour du lịch khi đến tham quan, khám phá Quảng Bình.

Tại chương trình, ông Hồ An Phong đã trao đổi, trả lời và giải đáp những thắc mắc của các đơn vị kinh doanh du lịch, khách du lịch trong và ngoài tỉnh, như: Luồng xanh du lịch là gì? Du lịch khép kín được hiểu như thế nào?

Theo đó, luồng xanh du lịch là việc kết nối, di chuyển và hỗ trợ dịch vụ du lịch cho du khách giữa các tuyến điểm là khu vực vùng xanh trên địa bàn Việt Nam. Việc xây dựng luồng xanh du lịch giúp Việt Nam nói chung, cũng như các địa phương như Quảng Bình nói riêng, có thể dần mở cửa, tái hoạt động du lịch, góp phần khôi phục nền kinh tế sau 2 năm đại dịch, cũng như đáp ứng được nhu cầu đi du lịch của các du khách trong khoảng thời gian sắp tới.

Du lịch khép kín được hiểu là loại cung ứng dịch vụ khép kín từ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng và nhân viên đều được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Trong tương lai, đây sẽ là xu hướng du lịch được ưa chuộng bởi tính khép kín và đảm bảo được an toàn trong mọi quy trình và toàn bộ quá trình trải nghiệm của du khách.

Ông Nguyễn Ngọc Quý cho biết, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động du lịch trong trạng thái “bình thường mới”; thí điểm tổ chức khai thác chương trình tham quan du lịch trọn gói “Khám phá Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới”; phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng, triển khai chiến dịch Marketing du lịch Quảng Bình trong thời kỳ “bình thường mới”. Ngoài ra, Sở Du lịch đã xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong trạng thái “bình thường mới”, áp dụng cho tất cả du khách và các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng tại chương trình, ông Trần Xuân Cương - Đại diện công ty Netin Travel chia sẻ những ý kiến của mình liên quan đến các chính sách, giải pháp vừa được UBND tỉnh đưa ra. “Chúng tôi đã nghiên cứu văn bản hướng dẫn của Ủy ban nhân tỉnh và đang đợi phương án mở cửa của các đơn vị điểm đến như Phong Nha, Thiên Đường, Suối Moọc cũng như yêu cầu của họ khi đến các điểm tham quan. Chúng tôi đang lên phương án đón khách với nhóm dưới 20 người khép kín từ nơi xuất phát đến các điểm tham quan. Thông qua đối tác và cộng tác viên trên cả nước để mở tour về Quảng Bình. Ngoài ra, chúng tôi đang xây dựng sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị đưa vào khai thác du lịch trong thời gian tới. Chúng tôi lên kết chọn một số nhà hàng, khách sạn Quảng Bình để chuẩn bị cho tour khép kín, cũng theo quy định phòng dịch của UBND tỉnh”, ông Trần Xuân Cương cho biết.

Giám đốc Công ty Oxalis Nguyễn Châu Á cũng cho hay, Oxalis đã thành công khai thác các tour tham quan thám hiểm. Là đơn vị đặc thù, Oxalis không thể tạm dừng hoạt động vì rất khó để tìm kiếm đội ngũ lao động cho những tour thám hiểm. Khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 qua đi, Oxalis ngay lập tức tổ chức các tour du lịch.

Bà Võ Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Trường Thịnh phân tích: “Dựa trên các giải pháp đồng bộ và tích cực đóng góp để cùng thích ứng, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của các ban, ngành cùng Sở Du lịch các địa phương, Công ty Du Lịch Trường Thịnh (Sun Spa Resort & Động Thiên Đường) với nguyên tắc “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó” và “mở cửa thì phải an toàn”.

Theo đó, để triển khai dịch vụ, Công ty áp dụng các yêu cầu như: điều kiện nhận khách đặt dịch vụ là khách đã tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng chống COVID-19 qua 14 ngày trước ngày check-in và không thuộc vùng đang bị phong tỏa, hoặc thực hiện theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (hoặc chỉ thị tương đương) theo link cập nhật.

Cùng với đó, Công ty áp dụng quy trình đón khách an toàn: Khai báo y tế, đo nhiệt độ ngay tại sảnh khách sạn; 100% cán bộ nhân viên được tiêm vaccine phòng COVID-19; toàn bộ nhân viên được yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách ở các khu vực chung; tuân thủ chặt chẽ thông điệp 5K của Bộ Y tế…

Chương trình “Đối thoại trực tuyến: Khám phá Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới” đã mang đến những thông tin bổ ích cho du khách trong và ngoài tỉnh. Thông qua chương trình, Sở Du lịch Quảng Bình đã tiếp cận và quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh với số lượt tiếp cận lên đến 138.074 lượt trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram, với hơn 5000 người tham gia theo dõi chương trình qua hình thức livestream trên fanpage Quangbinh Tourism.

Đức Thọ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm