Khám phá mới về chế độ ăn giúp điều trị ung thư hiệu quả

Khám phá mới về chế độ ăn giúp điều trị ung thư hiệu quả
Nghiên cứu với chuột trong phòng thí nghiệm cho thấy việc hạn chế nạp axit amin có trong thịt đỏ và trứng đã hỗ trợ rất nhiều quá trình điều trị ung thư khi làm chậm lại sự phát triển của khối u ác tính. Trưởng nhóm nghiên cứu Jason Locasale, giáo sư tại Trường Y của Đại học Duke, nhấn mạnh hiệu quả của biện pháp này là tương đương với thuốc. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, việc kết hợp sử dụng thuốc và chế độ ăn mang lại hiệu quả rõ rệt, thay vì chỉ sử dụng thuốc hoặc xạ trị riêng.

Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu việc hạn chế nạp loại axit amin methionine, vốn là yếu tố then chốt trong quá trình chuyển hóa một carbon, khiến tế bào ung thư phát triển. Việc hạn chế nạp methionine có liên quan đến việc chống lão hóa và giảm cân, song vai trò quan trọng của nó đối với các tế bào ung thư cho thấy đây có thể là một biện pháp triển vọng để chữa trị căn bệnh này.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm việc hạn chế hấp thụ methionine ở những con chuột khỏe mạnh để xác nhận tác động lên quá trình chuyển hóa. Tiếp đó, họ chuyển sang thử nghiệm với những con chuột bị ung thư ruột và ung thư mô liên kết. Họ phát hiện ra rằng việc chỉ dùng hóa trị không hề tác động đến ung thư ruột, song sẽ ngăn chặn được sự phát triển của khối u nếu kết hợp với với hạn chế hấp thụ methionine.

Việc hạn chế nạp methionine cùng với trị xạ cũng đem lại kết quả tương tự đối với những con chuột bị ung thư mô liên kết. Nhà nghiên cứu Locasale giải thích biện pháp này giống như việc khiến cắt nguồn dưỡng chất để tế bào ung thư phát triển. Giáo sư Locasale và các đồng nghiệp đã mở rộng nghiên cứu khi kiểm chứng việc hạn chế methionine trong chế độ ăn của 6 người khỏe mạnh, và nhận thấy tác động của biện pháp này đối với sự chuyển hóa ở người là giống với những gì xảy ra với chuột. Điều này cho thấy chế độ ăn có thể mang lại kết quả tương tự với khối u ở người. Tuy nhiên, ông Locasale cảnh báo rằng còn quá sớm để được ra kết luận cuối cùng bởi nghiên cứu này chưa được áp dụng trên người.

Năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng hóa trị kết hợp chế độ ăn ít đường, nhiều protein và chất béo, mang lại hiệu quả trong việc điều trị ung thư. Nhà nghiên cứu Locasale hy vọng trong thời gian tới có thể tiến hành thử nghiệm trên bệnh nhân ung thư, song lưu ý rằng nghiên cứu về biện pháp dinh dưỡng rất khó thực hiện do thiếu ngân sách./.
Đặng Ánh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm