Khám phá khu phố Pháp trong lòng nước Mỹ

Khám phá khu phố Pháp trong lòng nước Mỹ
Những ngôi nhà màu đỏ là đặc trưng của khu phố Pháp.
Những ngôi nhà màu đỏ là đặc trưng của khu phố Pháp.

New Orleans là thành phố “sông nước”, thành phố lớn nhất thuộc tiểu bang Louisiana phía đông nam nước Mỹ, nằm giữa sông Mississippi và hồ Pontchartrain, cách cửa sông đổ ra vịnh Mexico khoảng 160km. Đây là trung tâm công nghiệp, phân phối và là cảng biển lớn của Mỹ. New Orleans nổi tiếng với những di sản văn hoá đa sắc tộc, âm nhạc, kiến trúc và nghệ thuật ẩm thực. Thành phố này còn được coi là nơi khai sinh nhạc jazz. Hằng năm, New Orleans thu hút rất đông du khách từ khắp thế giới đến thưởng thức những nét văn hóa đặc sắc của mình.

Những ngôi nhà màu đỏ là đặc trưng của khu phố Pháp.
Những ngôi nhà màu đỏ là đặc trưng của khu phố Pháp.
 
Những ngôi nhà màu đỏ là đặc trưng của khu phố Pháp.

Ở vị trí nằm giữa con sông lớn và hồ nước như vậy, cho nên New Orleans cũng là thành phố phải gánh chịu nhiều bão mỗi năm, mà khủng khiếp nhất là cơn bão Katrina năm 2006. Katrina đã biến New Orleans thành một nơi hoang tàn, đổ nát và phải mất vài năm sau đó, thành phố mới khôi phục lại được.

Những lan can hoa sắt đặc trưng của thành phố.
 
Những lan can hoa sắt đặc trưng của thành phố.
Những lan can hoa sắt đặc trưng của thành phố.

Điểm đặc biệt nhất khi nhắc tới New Orleans là khu phố Pháp (French Quarter). Khu phố Pháp này được hình thành từ năm 1718, sau đó do thiên tai và những trận hỏa hoạn năm 1788 và 1794 đã thiêu rụi khu phố này. Thời gian này, New Orleans đang ở dưới sự cai trị của Tây Ban Nha cho nên kiến trúc của khu phố Pháp ảnh hưởng khá nhiều cả phong cách Tây Ban Nha. Khu phố Pháp này còn được gọi là Vieux Carré (Quảng trường cũ) hay Khu lịch sử Vieux Carré, là khu phố lâu đời nhất của thành phố New Orleans. Đặc trưng của khu phố Pháp là những tòa nhà bốn hoặc năm tầng, mái ngói, cửa sổ vòm và ban công sắt hoa – loại ban công đặc biệt chỉ thấy ở đây.

Con đường lát gạch dọc bờ sông. Quán cà phê ngoài trời trông ra phía con tàu hơi nước cổ.
Con đường lát gạch dọc bờ sông.
 
Con đường lát gạch dọc bờ sông. Quán cà phê ngoài trời trông ra phía con tàu hơi nước cổ.
Quán cà phê ngoài trời trông ra phía con tàu hơi nước cổ.

Gần với quảng trường là bến cảng, nơi có những con đường lát gạch đỏ chạy dọc theo bờ sông Mississipi, và bến cảng này cũng nổi tiếng với con tàu hơi nước Natchez, vận hành từ năm 1975, có lịch sử từ thế kỷ 19. Và đôi khi, lúc người thợ máy tài hoa có cảm hứng, ông sẽ điều khiển dàn còi tàu chơi một khúc nhạc jazz độc đáo từ những chiếc còi tàu hơi nước, vang vọng cả một vùng. Tàu Natchez bán vé cho khách đi chơi trên sông, thưởng thức các buổi trình diễn nhạc jazz trên boong tàu.

Thảm cỏ xanh mướt mát.
Thảm cỏ xanh mướt mát.

Ở khu phố Pháp, có những nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật, là điểm ghé chân, tham quan của hàng triệu du khách từ khắp thế giới mỗi năm. Ở trung tâm của New Orleans là đường Bourbon, nơi tập trung chủ yếu của các quán cà phê, quán bar và club đêm. Khu quảng trường Jackson, nơi đặt tượng của Andrew Jackson, vị Tổng thống thứ bảy của Hoa Kỳ và cũng là địa danh mang tên ông. Ở đây, khách du lịch rất thích ngồi ở những quán cà phê ngoài trời ngắm đàn chim bồ câu sà xuống quảng trường, mổ bánh mì trên tay du khách. Quảng trường Jackson trở thành di tích lịch sử quốc gia từ năm 1960. Hai đầu quảng trường là hai tòa nhà gạch đỏ bốn tầng được xây dựng vào năm 1840, theo phong cách kiến trúc của Paris, mang tên Pontalba thượng và Pontalba hạ. Hai tòa nhà hiện nay được sử dụng để cho thuê, tầng một là các cửa hàng và nhà hàng, các tầng trên là các căn hộ, và đây là khu căn hộ được cho thuê lâu đời nhất ở Mỹ.

Một tượng đài đặt trong thành phố.
Một tượng đài đặt trong thành phố.

Gần quảng trường còn có một quán cà phê theo kiểu open, đặt trong một khu lợp mái nhưng ba phía để trống, du khách vừa uống cà phê vừa thưởng thức khung cảnh chung quanh. Khách đến đây ai cũng gọi món bánh đặc trưng của New Orlean, phải xếp hàng khá dài mới nhận được. Món bánh có nguồn gốc từ Pháp, làm bằng bột mì rán, bên trong mềm, bên ngoài giòn, thơm phức.

Xe ngựa bên ngoài Nhà thờ.
Xe ngựa bên ngoài Nhà thờ.

New Orleans còn lưu giữ một trong những nhà thờ cổ kính nhất nước Mỹ, là Thánh đường Saint Louis, hay còn gọi là Nhà Thờ Chính tòa Thánh Louis. Thánh đường đầu tiên được xây dựng năm 1718, cùng thời gian với khu phố Pháp, sau đó được xây lại vào năm 1789, và nâng cấp lên Thánh đường vào năm 1793. Năm 1850, Nhà thờ được xây dựng lại và mở rộng, không còn giữ nhiều những cấu trúc của năm 1789.

Ở New Orlean, đặc biệt là khu phố Pháp, không chỉ những công trình kiến trúc được lưu giữ, bảo tồn, mà rất nhiều nét văn hóa châu Âu truyền thống từ xưa cũng được lưu giữ lại. Khách du lịch từ phương xa có thể thấy, cùng với những tòa cao ốc chọc trời là khu phố nhỏ xinh xắn ngăn nắp, đầy cây và hoa, những thảm cỏ ven đường xanh mướt mát, những công viên, quảng trường ngợp chim bồ câu. Thậm chí, ở nhiều đường phố, có cả chiếc tàu điện cổ chạy leng keng hoặc chiếc xe ngựa với bác xà ích ăn mặc kiểu quý tộc châu Âu xưa chìa tay mời du khách làm một chuyến thưởng ngoạn thành phố.

Người thợ ngẫu hứng chơi jazz bằng dàn còi tàu.
Người thợ ngẫu hứng chơi jazz bằng dàn còi tàu.

Một điểm đặc biệt nữa của New Orleans là những lễ hội đặc sắc, tổ chức xuyên suốt cả năm, từ mùa xuân đến mùa thu. Nổi bật nhất là Madi Gras, hay còn gọi là Thứ ba béo, một lễ hội tôn giáo nhưng đã trở thành lễ diễu hành hấp dẫn nhất trong năm ở New Orleans. Vào những ngày diễn ra lễ hội, thành phố tràn ngập các sắc màu từ những trang phục sặc sỡ của người dân, những chuỗi dây lấp lánh. New Orleans là thành phố của âm nhạc cho nên Madi Gras cũng tràn ngập nhạc jazz, R&B, funk và các ban nhạc kèn đồng. Vào ngày chính của lễ hội, sẽ có 30 chiếc xe hoa diễu hành khắp đường phố New Orleans. Lễ hội Madi Gras kéo dài 12 ngày và kết thúc vào đúng 12 giờ đêm của ngày cuối cùng.

Chú hề khổng lồ đặt phía trước một tòa cao ốc. Du khách trên đường phố New Orleans.
Chú hề khổng lồ đặt phía trước một tòa cao ốc.
 
Chú hề khổng lồ đặt phía trước một tòa cao ốc. Du khách trên đường phố New Orleans.
Du khách trên đường phố New Orleans.

Lễ hội “bò đuổi” cũng là một lễ hội độc đáo ở thành phố này. Lễ hội được lấy cảm hứng từ lễ hội đấu bò tót ở Tây Ban Nha, được tổ chức vào tháng 7 hằng năm. Tuy nhiên, thay vì thả bò thật chạy trên đường phố, thì người tham gia lễ hội sẽ “bị” những cô gái xinh đẹp, hấp dẫn đuổi theo trên cặp giày patin, trên đầu các cô có đội những chiếc mũ hóa trang hình cặp sừng bò.

Ngoài ra, cũng vì New Orleans là nơi khai sinh ra nhạc jazz cho nên hằng năm có rất nhiều lễ hội âm nhạc được tổ chức ở thành phố này, như lễ hội Di sản nhạc jazz, lễ hội âm nhạc Essence, lễ hội khu phố Pháp, các lễ hội liên quan đến các sự kiện âm nhạc quốc tế…

Ráng chiều rực rỡ trên bầu trời thành phố.
Ráng chiều rực rỡ trên bầu trời thành phố.

Giữa lòng nước Mỹ hiện đại, sôi động, góc Pháp – châu Âu với những nét văn hóa hết sức độc đáo ở New Orleans đã khiến cho thành phố này trở thành điểm thu hút đông du khác nhất nhì nước Mỹ, và ai đi du lịch về phía miền nam nước Mỹ cũng phải cố gắng đặt chân đến để “hít thở” bầu không khí châu Âu ở đây.

Theo nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm