Khám phá Cù Lao Chàm

Khám phá Cù Lao Chàm
Cảnh vật tuyệt đẹp ở Cù Lao Chàm. Ảnh: Internet
Cảnh vật tuyệt đẹp ở Cù Lao Chàm. Ảnh: Internet

Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15km và đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cù Lao Chàm bao gồm 8 đảo: hòn Lao, hòn Dài, hòn Mồ, hòn Khô Mẹ, hòn Khô Con, hòn Lá, hòn Tai, hòn Ông.

Điều thú vị khiến du khách ngạc nhiên là Cù Lao Chàm vẫn còn nguyên những nét hoang sơ của một vùng biển đảo. Những bãi biển với bờ cát dài trắng mịn, làn nước xanh trong đến mức có thể nhìn xuống tận đáy là điều tuyệt vời mà du khách có thể cảm nhận khi đến đây. Ở Cù Lao Chàm còn có nước ngọt từ các khe suối chảy suốt ngày đêm, nên người dân ở đây có thể trồng lúa và tạo ra những cánh đồng xanh mướt rất đẹp mắt. Bên cạnh đó, do Cù Lao Chàm có khí hậu thuận lợi nên động vật nơi đây phát triển rất phong phú với các loài như: nhím, sóc, khỉ, trăn, rắn, chim yến, cua đá...

Một địa điểm thú vị để du khách có cái nhìn toàn cảnh về các hòn đảo nơi đây đó là nhà bảo tàng biển Cù Lao Chàm. Bảo tàng sẽ giúp du khách hiểu về lịch sử hình thành, các phong tục truyền thống, các lễ hội, các sản vật biển… của vùng đảo này. Đến đây, du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng những di tích lịch sử văn hóa, gắn liền với cuộc sống của cư dân địa phương như: Chùa Hải Tạng, Giếng Cổ, Lăng Ông, Miếu Bà, Miếu Tổ Nghề Yến… Bên cạnh đó, việc khám phá vẻ đẹp kỳ bí của các hang động tại đây như: hang Bà, hang Tò Vò… sẽ giúp du khách có những trải nghiệm thật thú vị.

Tham quan Cù Lao Chàm còn có nhiều điều thú vị nữa, đó là đi thuyền đáy kính hoặc lặn biển ngắm san hô và tham quan khu vực yến sinh sống. Xem san hô, thú vị nhất là khoảng gần trưa, mặt trời lên cao, ánh nắng hơi gắt chiếu xuống tận đáy. Khi đó, san hô nhấp nhô và lấp lánh trong nắng và nước rất đẹp. Chắc chắn du khách sẽ choáng ngợp bởi vẻ đẹp của các loại san hô nơi đây. Không chỉ có sản hô, các bãi biển nơi đây có rất nhiều hải sản như: tôm hùm, đồi mồi, ngọc trại, ốc hương... Bên cạnh đó, rừng ở Cù Lao Chàm có nhiều loại lâm sản quý như; gõ, kiền kiền, dẻ, chua, mây, song, dâu… Còn muốn xem khu vực chim yến làm tổ, tốt nhất du khách nên đi vào buổi sáng. Như vậy sẽ đỡ say sóng và có thể đến gần vách đá hơn để nhìn tận mắt tổ yến trên cao, cheo leo nơi vách núi.

Ngoài ra, ở Cù Lao Chàm còn có những lễ hội rất đặc sắc. Chẳng hạn như lễ hội cầu ngư diễn ra vào ngày 3 và 4 tháng 4 (âm lịch). Đây là dịp mọi người khấn vái thần biển để cầu mong xóm làng bình yên, người dân ra khơi thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều hải sản. Ngày đầu tiên sẽ dành cho việc cúng lễ, ngày thứ hai lễ nghinh thần. Còn lễ giỗ tổ nghề yến là dịp tưởng nhớ đến các bậc tiền bối có công trong nghề khai thác yến sào, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên biển đảo. Lễ hội này được tổ chức vào ngày 9 và 10 tháng 3 âm lịch với các hoạt động như: đua ghe ngang, kéo co bằng thuyền, giao lưu văn nghệ...

Đến với vùng đất Quảng Nam, nếu du khách là người yêu thích nắng, gió và biển khơi thì chắc chắn không nên bỏ qua hành trình khám phá Cù Lao Chàm để tham gia vào những hoạt động du lịch biển hấp dẫn.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm