Khai trương Hợp tác xã Hoàng Liên của đồng bào dân tộc

Khai trương Hợp tác xã Hoàng Liên của đồng bào dân tộc

Sáng 29/10, Hợp tác xã (HTX) Hoàng Liên đã tổ chức lễ khai trương long trọng tại xã Tả Van (Thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai) với sự tham gia của hơn 100 khách mời địa diện các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương và người dân hai xã Hoàng Liên và Tả Van.

Khai trương Hợp tác xã Hoàng Liên của đồng bào dân tộc  ảnh 1Nghi thức cắt băng khai trương HTX Hoàng Liên

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, ông Lồ A Lếnh, Giám đốc HTX Hoàng Liên cho biết sự kiện được mong chờ bởi tất cả các thành viên hợp tác xã, là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự có mặt của HTX, chính thức ra mắt cơ quan ban ngành, bà con nhân dân hai xã, cũng như khách hàng của HTX.

Với khát vọng mang sản phẩm nông sản chất lượng đến rộng rãi khách hàng trong và ngoài nước, các thành viên HTX liên kết lại cùng nhau sản xuất các sản phẩm bản địa, hoàn thiện quy trình quản lý chất lượng cũng như cùng nhau học hỏi cách tiếp thị, bán hàng để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, mang lại thu nhập ổn định cho các hộ gia đình bản địa. Nhân dịp này, HTX Hoàng Liên chính thức đưa ra thị trường hai sản phẩm Mật ong và Giảo cổ lam được bán tại cửa hàng HTX ở Tả Van, thị xã Sapa. 

Khai trương Hợp tác xã Hoàng Liên của đồng bào dân tộc  ảnh 2Ông Lồ A Lếnh, Giám đốc HTX Hoàng Liên phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, chương trình tọa đàm “Cơ hội và tiềm năng của HTX Hoàng Liên” cũng được tổ chức. Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc Vườn Quốc Gia Hoàng Liên, chia sẻ: “Trên thế giới có không nhiều các Vườn quốc gia có các cộng đồng sinh sống. Tuy nhiên, đặc thù một số nơi các bản làng đã sống lâu đời trước khi Vườn quốc gia và các khu bảo tồn được thành lập. Vườn quốc gia Hoàng Liên có các hộ gia đình dân tộc H'Mông, Giáy, Dao, Tày sống trong vùng lõi. Chính vì vậy, phát triển xanh trở thành một nhu cầu bức thiết trong bối cảnh vừa bảo vệ đa dạng sinh học, vừa đảm bảo cuộc sống cho bà con mà không bị áp lực vào khai thác tài nguyên rừng”.

Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lào Cai gửi lời chúc mừng thành công bước đầu đến toàn thể thành viên HTX đã chọn các sản phẩm bản địa có chất lượng cao đúng theo nhu cầu thị trường đang cần.

Ông đề nghị trong thời gian tới, HTX cần tập trung vào phát triển các sản phẩm vốn là thế mạnh địa phương, phù hợp với sinh thái và môi trường; đồng thời, cần đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phát huy tính sáng tạo tạo ra nhiều dòng sản phẩm từ sản phẩm gốc ban đầu để phát huy tối đa chuỗi giá trị giá tăng của sản phẩm.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của Lễ hội Alimenterre cũng đang diễn ra tại Pháp, triển lãm ảnh “Hệ thống Lương thực Bền vững” cũng được tổ chức nhằm quảng bá thực hành canh tác nông nghiệp sinh thái bền vững của các hộ gia đình trong vườn quốc gia Hoàng Liên.

Theo đó, hệ thống lương thực bền vững là một hệ thống cung cấp thực phẩm tốt cho sức khoẻ và tạo ra môi trường, kinh tế và cấu trúc xã hội bền vững xung quanh nó. Bắt đầu với việc áp dụng các thực hành nông nghiệp bền vững, cũng là bắt đầu một hệ thống phân phối lương thực bền vững, phân phối công bằng các giá trị kinh tế được tạo ra và giảm thiểu rác thải trong toàn bộ quá trình sản xuất.

Thực hành nông nghiệp bền vững chính thức được xác định là một trong những điểm mấu chốt của phát triển bền vững trên toàn thế giới và là giải pháp chính để giải quyết các vấn đề toàn cầu và các đe dọa do biến đổi khí hậu mang lại. 

Khai trương Hợp tác xã Hoàng Liên của đồng bào dân tộc  ảnh 3Khách hàng thăm quan cửa hàng của HTX Hoàng Liên

Những bức ảnh trưng bày tại triển lãm được chụp tại nhiều bản làng trong và xung quanh Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho thấy các hoạt động khác nhau của hệ thống lương thực do hợp tác xã Hoàng Liên thúc đẩy: từ thực hành nông nghiệp bền vững đến chuỗi giá trị bền vững.

Kim Thoa - Thu Hương

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm