Khai quật thành công hóa thạch thằn lằn cá mang thai tại Chile

Nhà cổ sinh vật học Judith Pardo bên vị trí phát hiện hóa thạch thằn lằn cá. Ảnh: news9live.com

Ngày 11/5, các nhà khoa học thông báo vừa khai quật thành công một trong những hóa thạch thằn lằn cá, còn gọi là ngư long (ichthyosaur), hoàn chỉnh nhất thế giới với phôi nguyên vẹn ở sông băng Tyndall ở vùng Patagonia của Chile.

Khai quật thành công hóa thạch thằn lằn cá mang thai tại Chile ảnh 1Nhà cổ sinh vật học Judith Pardo bên vị trí phát hiện hóa thạch thằn lằn cá. Ảnh: news9live.com

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, hóa thạch của loài bò sát biển cổ đại này được các nhà nghiên cứu đặt tên là Fiona. Cá thể ngư long này dài 4 mét và đang mang thai khi chết từ cách đây 139 triệu năm với nhiều con non vẫn nằm trong bụng.

Nhà cổ sinh vật học Judith Pardo, trưởng nhóm nghiên cứu, nêu bật tầm quan trọng của phát hiện này bởi Fiona là “ngư long mang thai duy nhất được tìm thấy trên hành tinh có niên đại từ 139 đến 129 triệu năm”. Theo bà Pardo, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Nam Cực GAIA tại Đại học Magallanes, hóa thạch của Fiona đã được phát hiện hơn một thập kỷ trước, nhưng điều kiện thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở đã khiến công tác khai quật và thu thập mẫu vật gặp nhiều khó khăn.

Ngoài Fiona, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy 23 mẫu vật mới khác trong chuyến thám hiểm, khiến khu vực sông băng Tyndall trở thành một trong những địa điểm phong phú nhất và được bảo tồn tốt nhất trên hành tinh.

Nhằm bảo toàn bộ xương, các nhà khoa học đã mất 31 ngày để loại bỏ 5 khối đá cứng nặng khoảng 200 kg bao quanh khối hóa thạch. Các mẫu vật sau đó được vận chuyển bằng trực thăng về Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Río Seco ở thành phố Punta Arenas, miền Nam Chile, để nghiên cứu và trưng bày.

Ngư long là một loài bò sát biển sống cùng thời với khủng long và có hình dáng giống cá heo. Chiều dài của chúng có thể lên đến 25 m. Chúng tồn tại từ khoảng 245 triệu năm trước đến khi tuyệt chủng vào khoảng 90 triệu năm trước. Bộ xương hóa thạch đầu tiên của thằn lằn cá được phát hiện vào đầu thế kỷ 19.

Mai Phương