Khai quật rùa đá hàng trăm năm tuổi tại khu quần thể Angkor

Khai quật rùa đá hàng trăm năm tuổi tại khu quần thể Angkor
Rùa đá có kích thước 56 x 93 cm được cho là có từ thế kỷ thứ 10. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy tượng rùa đá này ngày 6/5 trong khi khai quật tại một ngôi đền nhỏ được xây dựng trên hồ Srah Srang, một trong số những hồ nước tại Angkor. Ngoài ra, họ cũng tìm thấy tại đây một số đồ tạo tác hiếm thấy khác, trong đó có 2 đinh ba bằng kim loại và một đầu rắn thần. Người đứng đầu nhóm khai quật của Cơ quan Apsara chuyên giám sát khu khảo cổ Angkor, ông Mao Sokny cho biết việc phát hiện những cổ vật như vậy khiến người dân Campuchia thêm tự hào về di sản văn hóa của đất nước.

Angkor từng là kinh đô của Đế quốc Khmer và phát triển rực rỡ vào khoảng thế kỷ thứ 9 – 15. Kiến trúc của Angkor mang đậm dấu ấn văn hóa Hindu với những vật thiêng thường được chôn dưới móng của mỗi ngôi đền hoặc công trình quan trọng để cầu may. Trong văn hóa nhiều nước châu Á, hình tượng rùa được xem là biểu tượng cho sự trường thọ và thịnh vượng.

Quần thể Angkor đã được Tổ chức Văn hóa, Giáo dục, Khoa học Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới năm 1992. Hiện đây là điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất tại Campuchia và là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc.
     Nguyễn Hằng

Có thể bạn quan tâm