Khai mạc Tuần văn hóa, thể thao và du lịch năm 2018 huyện Quỳnh Nhai

Khai mạc Tuần văn hóa, thể thao và du lịch năm 2018 huyện Quỳnh Nhai
Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai Đặng Ngọc Hậu chia sẻ, đến với Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm nay du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng về mảnh đất Quỳnh Nhai.

Chương trình văn nghệ khai mạc Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN
Chương trình văn nghệ khai mạc Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai diễn ra từ ngày 24/2 đến 2/3 (tức từ mồng 9 đến 15 tháng Giêng) với hai phần lễ và hội. Trong đó, phần lễ có Lễ dâng hương tại Đền Linh Sơn Thủy Từ và Nàng Han - vị nữ tướng đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm đem lại bình yên cho bản mường. Tục thờ cúng Thần Linh và Nàng Han là một tập quán có từ lâu đời của người dân tộc Thái vùng Tây Bắc nói chung và đồng bào dân tộc Thái trắng Quỳnh Nhai nói riêng. Theo tín ngưỡng dân gian, các vị thần này sẽ phù hộ cho nhân dân có cuộc sống ấm no, an lành.

Phần hội sẽ có các hoạt động văn hóa, thể thao ý nghĩa, thiết thực như: Trưng bày, giới thiệu Trại văn hóa các dân tộc Quỳnh Nhai; thi hòa tấu nhạc cụ các dân tộc; thi dẫn chương trình; thi hát dân ca dân tộc Thái; thi trình diễn trang phục dân tộc; tái hiện lễ hội Kin Pang Then của dân tộc Thái; lễ hội rượu cần của dân tộc Kháng. Cùng với đó, diễn ra thi các môn thể thao như: đua thuyền truyền thống, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn...; thi ẩm thực và giao lưu các trò chơi dân gian; hội chợ cá sông Đà; chợ phiên tại các xã trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tổ chức tham quan các điểm di lịch văn hóa tâm linh và du lịch lòng hồ Thủy điện Sơn La. 

Du khách dâng hương tại đền Nàng Han, huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Du khách dâng hương tại đền Nàng Han, huyện Quỳnh Nhai.
Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, danh lam, thắng cảnh, vùng đất và con người nơi đây. Các hoạt động này còn nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn; động viên tinh thần của nhân dân, tạo sự đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong và ngoài huyện; góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch, thu hút khách trong và ngoài nước đến với Quỳnh Nhai, tạo đà đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nguyễn Cường - TTXVN

Có thể bạn quan tâm