Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2023

Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2023

Đêm 19/5, sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023 đã khai mạc tại khu bến xuồng Buốc Luốm, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn. Đây là năm thứ hai liên tiếp địa phương này tổ chức hoạt động du lịch trải nghiệm độc đáo gắn với sản vật riêng của tỉnh.
 
Không chỉ quảng bá về vùng đất, con người Bắc Kạn, sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể còn là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2023). 

Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2023 ảnh 1Chương trình văn nghệ trong buổi lễ khai mạc. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, với những lợi thế sẵn có, tỉnh Bắc Kạn luôn xác định ngành du lịch có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tại địa phương. Tỉnh đã dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch như các tuyến đường giao thông kết nối đến di tích quốc gia đặc biệt Hồ Ba Bể và ATK Chợ Đồn. Hiện nay, du lịch Bắc Kạn đang từng bước xây dựng và hình thành thương hiệu "Bắc Kạn - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện" trong lòng du khách trong nước và quốc tế. 

Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2023 ảnh 2Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phát biểu khai mạc. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Cũng theo ông Hưng, thông qua các hoạt động trong sự kiện, Bắc Kạn mong muốn kết hợp nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại để tạo nên chuỗi các hoạt động nổi bật, qua đó giới thiệu, quảng bá mạnh mẽ các giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh, quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư và để khởi động mùa du lịch Bắc Kạn năm 2023 với các chuỗi sự kiện văn hóa - du lịch đa dạng, phong phú diễn ra từ tháng 5 cho đến tháng 12 năm 2023.
 
Để du lịch Bắc Kạn ngày càng phát triển, trong thời gian tới tỉnh sẽ tăng cường hoạt động quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở ra hướng đi mới để đánh thức, khai thác mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng du lịch của tỉnh, đặc biệt là củng cố, xây dựng tốt hơn hình ảnh "Người Bắc Kạn hiếu khách, văn minh, lịch thiệp", tạo điều kiện mở rộng giao lưu, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống, đưa hình ảnh con người và vùng đất Bắc Kạn đến gần hơn với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.
 

Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2023 ảnh 3Du khách trải nghiệm văn hóa, sản vật địa phương. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Trong khuôn khổ tuần lễ, du khách sẽ được tham gia, thưởng thức 3 trải nghiệm văn hóa, gồm trưng bày, giới thiệu, quảng bá các món ẩm thực dân tộc và các sản phẩm nông sản OCOP của tỉnh Bắc Kạn; trải nghiệm không gian văn hóa dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao tỉnh Bắc Kạn và Hội thi “Người đẹp trong trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Bắc Kạn”.
 
Ngoài tham quan hồ Ba Bể, du khách cũng có thể trải nghiệm tại các điểm du lịch khác như thác nước, rừng trúc, bản người Dao, khu trồng bí xanh thơm… tại xã Yến Dương và xã Địa Linh, huyện Ba Bể. Trong khuôn khổ chương trình còn có cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, môi trường du lịch Ba Bể”.
 
Dịp này, tỉnh Bắc Kạn cũng tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá và phát triển “Điểm đến du lịch Ba Bể”, trong khuôn khổ với hội nghị sơ kết Hiệp hội du lịch Cụm 27 tỉnh phía Bắc; tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể gắn với các hoạt động trải nghiệm tại vườn bí xanh… Với sự kiện này, Bắc Kạn kỳ vọng sẽ tạo điểm đến để du khách có thêm những trải nghiệm ấn tượng với du lịch ở Bắc Kạn, đủ sức níu chân du khách khi tỷ lệ khách du lịch lưu trú tại tỉnh này còn thấp trong thời gian qua.

Vũ Hoàng Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm