Khai mạc triển lãm và giao lưu “Điện Biên Phủ - Chuyện những người làm nên lịch sử”

Khai mạc triển lãm và giao lưu “Điện Biên Phủ - Chuyện những người làm nên lịch sử”
Nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2019), sáng 07/5, tại đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi khai mạc hoạt động kỷ niệm chiến thắng chiến dịch Điện Biên Phủ với chủ đề “Điện Biên Phủ - Chuyện những người làm nên lịch sử” do Sở Thông tin và Truyền Thông Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.
Xuất hiện đặc biệt trong chương trình giao lưu được tổ chức trang trọng trong không gian đường sách là 3 cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia vào trận Điện Biên Phủ lịch sử. Đó là đại tá Hoàng Ngọc Thương, nguyên Trung đội trưởng trinh sát thuộc lực lượng pháo binh trong chiến dịch Điện Biên Phủ; đại tá Trần Thế Đề, nguyên Chính ủy viên đại đội, Chánh văn phòng Đoàn chuyên nha Bộ Quốc Phòng; đại tá Trần Thịnh Tần, nguyên cục trưởng Cục Quân nhu Bộ Quốc Phòng; cùng phóng viên Phạm Hoàng Nam của Thông tấn xã Việt Nam - đại diện nhóm thực hiện quyển sách “Chuyện những người làm nên lịch sử - Hồi ức Điện Biên Phủ 1954-2019”.
Quang cảnh buổi giao lưu cùng các cựu chiến binh với chủ đề “Điện Biên Phủ - Chuyện những người làm nên lịch sử”
Quang cảnh buổi giao lưu cùng các cựu chiến binh với chủ đề “Điện Biên Phủ - Chuyện những người làm nên lịch sử”
Quang cảnh buổi giao lưu cùng các cựu chiến binh với chủ đề “Điện Biên Phủ - Chuyện những người làm nên lịch sử”

Dù bước vào tuổi 90 trở lên nhưng khi kể về chiến dịch Điện Biên Phủ, các cựu chiến binh trong buổi giao lưu vẫn minh mẫn nhớ từng chi tiết, kể rõ từng giai đoạn trong trận đánh, làm thơ tặng bạn trẻ và hò về Điện Biên. Qua những chuyện kể và hồi ức của những người trực tiếp tham gia đã tái hiện lại những câu chuyện lịch sử sau 65 năm trong cảm xúc dạt dào.

Cũng trong giao lưu, các bác nhận xét, giới trẻ hiện nay khá giỏi, thông minh, mong rằng các bạn trẻ nên phát huy tinh thần “hưởng thụ thì nhìn xuống, cống hiến thì nhìn lên”, kiên định và không nên dễ bị lung lay trước những tuyên truyền của kẻ xấu, và nên dùng tài trí cống hiến cho đất nước.

Tham quan triển lãm “Điện Biên Phủ - Chuyện những người làm nên lịch sử”, các cựu chiến binh rất xúc động, đọc lại những lời kể về trận đánh lịch sử năm xưa từ những đồng đội của mình, những người có thể còn sống hoặc đã mất.
Không gian triển lãm pano về chiến dịch Điện Biên Phủ bằng song ngữ Việt - Pháp
Không gian triển lãm pano về chiến dịch Điện Biên Phủ bằng song ngữ Việt - Pháp
Không gian triển lãm pano về chiến dịch Điện Biên Phủ bằng song ngữ Việt - Pháp
Không gian triển lãm pano về chiến dịch Điện Biên Phủ bằng song ngữ Việt - Pháp

Triển lãm “Điện Biên Phủ - Chuyện những người làm nên lịch sử” giới thiệu 14 pano trình bày bằng song ngữ Việt - Pháp thông qua những tài liệu tham khảo của Việt Nam, Pháp và từ các cuộc phỏng vấn các cựu chiến binh đã tham gia trong chiến dịch, thực hiện từ tháng 9 năm 2007 đến tháng 3 năm 2019.

Theo những người tổ chức, Triển lãm không tham vọng kể lại hoàn chỉnh toàn bộ sự kiện Điện Biên Phủ, mà chỉ mong muốn thông qua hình ảnh, những câu chuyện kể của những người trong cuộc sẽ mang đến cho mọi người, nhất là những người trẻ hôm nay, xem và hiểu được phần nào câu chuyện về cuộc chiến “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” với biết bao con người đã chiến đấu, anh dũng hy sinh anh dũng trong điều kiện vất vả, khó khăn khôn lường.

Những diễn biến chính của trận chiến năm 1954 được tái hiện bằng kỹ thuật mosaique ảnh tư liệu và các mẩu chuyện của những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch, từ cán bộ cao cấp, những người lính cầm súng đến những người dân thường.

Đa số các bức ảnh trong triển lãm là của cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại. Trong kháng chiến chống Pháp, ông là phóng viên Phòng nhiếp ảnh, Cục Tuyên huấn (Tổng Cục Chính Trị). Ông tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên trực thuộc Bộ chỉ huy mặt trận.

Một điểm độc đáo nữa là toàn bộ triển lãm, từ đề cương, nội dung đến thiết kế, cách thể hiện hoàn toàn do nhóm phóng viên báo chí, họa sĩ thiết kế thuộc Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà Báo Việt Nam) thực hiện. Với góc nhìn, cách thể hiện mới mẽ của những nhà báo đã làm cho những hình ảnh, những câu chuyện kể về sự kiện của 65 năm trước thật chân thật, sống động như mới xảy ra ngày hôm qua.
Triển lãm cũng thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài
 Triển lãm cũng thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài

Triển lãm “Điện Biên Phủ - Chuyện những người làm nên lịch sử” là hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, khẳng định vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng, lòng yêu nước, ý chí và tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước. Triển lãm mở của đến đến ngày 19/5/2019.
Yến Thanh
(DTMN)

Có thể bạn quan tâm