Khai mạc Phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 9/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 23. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội luân phiên điều hành Phiên họp.

Khai mạc Phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ảnh 1Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Phiên họp thường kỳ lần thứ 23 - phiên họp tháng Năm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là phiên họp cuối cùng để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, dự kiến sẽ khai mạc ngày 22/5.

Dự kiến, phiên họp kéo dài trong 4 ngày làm việc từ 9 -12/5. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và cho ý kiến đối với 13 nội dung lớn dự kiến trình Quốc hội xem xét quyết định tại Kỳ họp thứ 5.

Cho ý kiến về ba dự án luật và hai dự thảo nghị quyết

Về công tác lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về ba dự án luật và hai dự thảo nghị quyết của Quốc hội; xem xét đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính.

Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), sau khi Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết để Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về dự án Luật rất quan trọng này. Theo Báo cáo của Chính phủ và các cơ quan hữu quan, đã có trên 12 triệu lượt ý kiến của nhân dân đóng góp về dự án luật. Dự kiến tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành 1/2 ngày làm việc để tiếp tục cho ý kiến đối với dự án Luật này.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung quan tâm cho ý kiến những nội dung lớn như: chủ trương thể chế hóa Nghị quyết 18-NQ/TW về các chính sách pháp luật về đất đai hiện nay; một số vấn đề lớn, khó về tài chính đất đai và phương pháp định giá đất. Quy định như thế nào để đảm bảo tính khả thi và khi ban hành ra có thể vận hành được. Dự thảo luật này liên quan đến khoảng 100 dự án luật khác, trực tiếp là 22 dự án luật, trong đó có một số dự án luật được trình để xem xét quyết định tại kỳ họp này hoặc cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp sau như dự án Luật Nhà ở, dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội đề nghị dự án luật này phải được xem xét tại kỳ họp này, quyết định tại kỳ họp sau để có hiệu lực từ 1/1/2024 nhằm tránh khoảng trống pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu cho ý kiến về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung các nội dung căn cứ vào thực tiễn hoạt động của các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng hiện nay, việc tái cơ cấu, xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, xử lý nợ xấu, xử lý tình trạng sở hữu chéo; quản lý tài sản đảm bảo; quy trình thanh tra, kiểm tra, giám sát; những nội dung cần luật hóa trong Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng…

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đây là một dự án luật sửa đổi, bổ sung hai luật, liên quan đến thủ tục visa, nhất là cho công dân Việt Nam và công dân nước ngoài. Đây là dự án được trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài, các nước cũng rất quan tâm, dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua theo thể thức rút gọn, trình và xem xét tại một kỳ họp nên càng phải được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan hữu quan đóng góp thêm ý kiến sâu về dự án luật này để hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam ở nước ngoài xuất nhập cảnh vào Việt Nam và công dân Việt Nam trong quan hệ với nước ngoài, vừa đảm bảo an ninh chủ quyền quốc gia vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với ngành du lịch trong giai đoạn rất cần “cú hích” cho phục hồi và phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (đồng thời xem xét việc bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023), nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn tại Kỳ họp thứ 6 và Hội đồng nhân dân các cấp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm những chức danh do Hội đồng nhân dân bầu phê chuẩn vào các kỳ họp cuối năm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã có nghị quyết cho phép kéo dài thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến hết năm 2023; giao trách nhiệm cho Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 trong thời gian sớm nhất. Cả Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ phấn đấu trình Quốc hội xem xét, quyết định Nghị quyết mới thay Nghị quyết 54 ngay tại Kỳ họp thứ 5. Nhấn mạnh Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu, động lực phát triển, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về các chính sách cụ thể, chính sách mới, các nhóm giải pháp.

Khai mạc Phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ảnh 2Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Về đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp lần thứ 22, đại biểu Quốc hội đã hoàn thiện hồ sơ và có Tờ trình mới đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính trước đây là tên mà đại biểu Nguyễn Anh Trí đề xuất là Luật Bản dạng giới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu xem xét, cho ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật nêu trên, nhất là về sự cần thiết các chính sách lớn và đánh giá tác động của chính sách được đề xuất để có quyết định phù hợp, những sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội.

Về công tác giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 6 Báo cáo, gồm: Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023; Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; Báo cáo tài chính nhà nước năm 2021; Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đã gửi đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Về quyết định vấn đề quan trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến để trình Quốc hội về việc xem xét tiếp tục phân bổ vốn đầu tư công trung hạn và vốn của chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ 5

Tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến kỳ họp tới chương trình họp là rất nặng. tính riêng chương trình xây dựng luật và pháp lệnh có đến 20 dự án luật và dự thảo nghị quyết như luật. Do đó, cần phải có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, các cơ quan phải tập trung cao độ đảm bảo cho kỳ họp hoàn thành với nội dung tốt nhất.

Khai mạc Phiên họp thứ 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ảnh 3Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định cho ý kiến đối với 3 nội dung thuộc thẩm quyền, bao gồm: dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023-2030 nhằm tiếp tục triển khai thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ theo từng giai đoạn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sử dụng kinh phí để mua bù một số mặt hàng trong dự trữ quốc gia.

Theo thông lệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo công tác dân nguyện Quốc hội tháng 4.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu kỹ không chỉ lĩnh vực mình phụ trách mà còn góp ý cho cả những lĩnh vực liên quan. Cơ quan hữu quan bám sát lịch trình, cung cấp tài liệu kịp thời, cử cán bộ có trách nhiệm tham dự các cuộc họp để đảm bảo cho chất lượng của phiên họp đạt kết quả tốt nhất.

Hoàng Thị Hoa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm