Khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 và công bố nhãn hiệu chứng nhận chuối Yên Châu

Khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 và công bố nhãn hiệu chứng nhận chuối Yên Châu
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao Bằng nhãn hiệu chứng nhận chuối Yên Châu cho lãnh đạo UBND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao Bằng nhãn hiệu chứng nhận chuối Yên Châu cho lãnh đạo UBND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Yên Châu từ lâu được biết đến là vùng đất của xoài thơm, chuối ngọt và các sản vật quý giá của các dân tộc. Xoài và chuối là hai trong những loại chủ lực làm nên thương hiệu, niềm tự hào của người dân Yên Châu về sản phẩm cây ăn quả ở địa phương. Hương vị của quả xoài và chuối Yên Châu đã được người dân trong và ngoài tỉnh Sơn La biết đến, ưa chuộng.
 
Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Yên Châu hiện có hơn 6.760 ha cây ăn quả; trong đó, diện tích xoài đạt trên 1.600 ha (diện tích cho sản phẩm là 520 ha), với các giống xoài nổi tiếng, đặc trưng riêng như: Xoài tròn được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý năm 2012; xoài tượng da xanh được cấp mã vùng trồng xuất khẩu năm 2017. Tổng sản lượng quả xoài các loại đạt khoảng 6.000 tấn/năm.

Từ năm 2017, xoài Yên Châu đã được xuất khẩu sang thị trường một số nước như: Australia, Trung Quốc. Năm 2019, dự kiến có trên 1.300 tấn xoài của huyện Yên Châu sẽ được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Anh, Australia, Trung Quốc…
 
Phần thi hái xoài huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
 Phần thi hái xoài huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Cùng với xoài, chuối là loại quả có vị thơm ngon nổi tiếng của Yên Châu, với diện tích trên 560 ha, sản lượng khoảng 10.000 tấn/năm. Những sản phẩm chế biến từ chuối như: Rượu chuối, chuối sấy khô, chuối sấy dẻo,… đã trở thành đặc sản được du khách biết đến.

Trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Yên Châu đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La hoàn thiện các thủ tục trình Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm chuối Yên Châu.

Đây là tiền đề giúp cho việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi và bảo vệ, nâng cao uy tín chất lượng các sản phẩm từ quả chuối Yên Châu. Đồng thời, bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất, người tiêu dùng và tạo kết nối chặt chẽ, phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu chuối Yên Châu trên thị trường.

Theo ông Hà Như Huệ, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, huyện có được những sản phẩm quả ngon và trái ngọt là do địa phương có thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp để phát triển nhiều loại cây ăn quả chất lượng cao. Đặc biệt là khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng từ sản xuất nông nghiệp trên mảnh đất quê hương của những người nông dân cần cù, chịu khó, ham học hỏi, trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất; là các hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia vào quá trình tìm kiếm thị trường, tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp.
 
Phần thi gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP cấp huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Phần thi gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP cấp huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Cùng với đó, các chính sách của Đảng và Nhà nước và tỉnh Sơn La về nông nghiệp ban hành phù hợp với thực tiễn, nên nhiều thương hiệu nông sản gắn liền với mảnh đất Yên Châu như xoài, chuối, mận hậu, chanh leo…đã vươn xa, mang lại thu nhập hàng năm cho người nông dân. 

Ngày hội xoài Yên Châu diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6, với nhiều nội dung, chương trình phong phú, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất như: Thi gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm Mỗi xã một sản phẩm cấp huyện; hội thi hái xoài…

Đặc biệt, nhằm quảng bá, phát triển thương hiệu, tạo điều kiện cho khách hàng được thưởng thức sản phẩm xoài tròn chính hiệu, từ đầu tháng 5/2019 đến nay, huyện Yên Châu đã phối hợp với các hợp tác xã tổ chức 19 điểm bán và giới thiệu sản phẩm xoài tròn trên địa bàn.

Ngày hội xoài và công bố nhãn hiệu chứng nhận chuối Yên Châu nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân và tạo cơ hội tìm hiểu, liên kết chặt chẽ giữa mô hình “5 nhà” (Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nông, nhà băng). Đồng thời, đây còn là dịp thu hút du khách để phát triển du lịch, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho một số sản phẩm chủ lực của tỉnh Sơn La nói chung, huyện Yên Châu nói riêng theo hướng bền vững; giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi của địa phương để thu hút các nhà đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với du lịch.

Trước đó, tối 31/5, Ủy ban nhân dân huyện Yên Châu đã tổ chức chương trình biểu diễn, diễu hành đường phố (Carnaval đường phố) mừng ngày hội xoài và công bố nhãn hiệu chứng nhận chuối Yên Châu.
 
          Nguyễn Cường
TTXVN

Có thể bạn quan tâm