Khai mạc ngày hội xoài Yên Châu năm 2017

Khai mạc ngày hội xoài Yên Châu năm 2017
Phát biểu khai mạc ngày hội, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu Hà Như Huệ cho biết: Yên Châu rất tự hào là vùng đất của xoài thơm, chuối ngọt. Các loại xoài của Yên Châu đã được du khách trong và ngoài tỉnh Sơn La biết đến. Xoài tròn Yên Châu nổi tiếng với hương vị đặc trưng thơm ngọt đậm đà và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu. Cùng với đó, xoài tượng da xanh Yên Châu thơm ngon, tươi lâu, có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau và đã được cấp mã vạch vùng, xuất khẩu sang nước Úc. Từ đặc điểm về thổ nhưỡng, khí hậu, huyện Yên Châu xác định phát triển kinh tế nông nghiệp là trọng tâm nên đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa tăng trưởng bền vững, đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới. Coi đây là một trong những khâu đột phá để nâng cao thu nhập bền vững cho người nông dân. Huyện đã có nhiều hợp tác xã trồng cây ăn quả theo mô hình liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị ở trong và ngoài tỉnh đã đem lại hiệu quả cao về kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người nông dân.
Chương trình nghệ thuật khai mạc ngày hội. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Chương trình nghệ thuật khai mạc ngày hội. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Chương trình nghệ thuật khai mạc diễn ra rất sôi nổi với màn hát múa đặc sắc của 400 diễn viên, người dân địa phương đã tái hiện lại quá trình trồng và phát triển xoài Yên Châu. Trong chương trình cũng đã diễn ra phần thi người đẹp trình diễn trang phục dân tộc truyền thống của những thí sinh đến từ các xã và màn múa xòe với trên 300 nghệ nhân, diễn viên thể hiện trong vòng xòe hoa.
 
Yên Châu hiện có 767 ha xoài, trong đó, 200 ha xoài tròn địa phương, với tổng sản lượng hằng năm đạt 2.000 tấn quả. Hiện nay, Yên Châu có 3 xã trồng xoài tròn là Sặp Vạt, Chiềng Pằn và Viêng Lán được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu xoài Yên Châu. Ngày hội xoài Yên Châu được tổ chức trong hai ngày 3 và 4/6, với mục đích tuyên truyền, quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu; tôn vinh những người trồng xoài, góp phần giới thiệu mảnh đất, hình ảnh con người Yên Châu đến với đông đảo bạn bè và du khách trong và ngoài tỉnh. Ngày hội còn là tiền đề thúc đẩy du lịch huyện Yên Châu phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện với các hoạt động chính như: Hội thảo đánh giá tiềm năng phát triển cây xoài trên địa bàn tỉnh Sơn La; hội thi hái xoài; thăm quan trải nghiệm vườn xoài; các trò chơi truyền thống, thể thao dân tộc.   
Bên cạnh đó, có 25 gian hàng   giới thiệu, mua, bán sản phẩm xoài, chuối, các món ăn đặc sản, các bài thuốc gia truyền dân tộc, sản phẩm thổ cẩm, đan lát mây tre đan của các hợp tác xã, doanh nghiệp, các xã, thị trấn trong huyện Yên Châu.
          Nguyễn Cường

Có thể bạn quan tâm