Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc năm 2018

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc năm 2018
Liên hoan lần này có 15 vở diễn của 11 đơn vị nghệ thuật trong cả nước. Mỗi vở diễn có độ dài từ 80 đến 120 phút. Kết thúc Liên hoan sẽ có khoảng 30% tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn để trao giải.

Phát biểu tại buổi lễ, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan khẳng định: Liên hoan là dịp để các nghệ sỹ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; để các nhà quản lý, các đơn vị nghệ thuật rút kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp nâng cao hoạt động trong sáng tác và biểu diễn. Liên hoan năm nay có nhiều tác phẩm mới, đa dạng về đề tài như tác phẩm: “Ký ức lửa” của Đoàn ca kịch Quảng Nam có đề tài hiện đại, hậu chiến tranh; vở diễn “Quyền uy và tội ác” của Đoàn dân ca truyền thống-Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ;... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng nêu rõ: Việc Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam chọn tỉnh Quảng Ngãi đăng cai tổ chức Liên hoan là cơ hội tốt để các cấp, ngành và giới văn nghệ sỹ tỉnh Quảng Ngãi quan tâm nhiều hơn đến việc gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật đặc sắc của dân tộc. Trong đó có Tuồng, Bài chòi, Dân ca kịch. Tỉnh Quảng Ngãi luôn chào đón và hi vọng trong thời gian lưu diễn tại địa phương, các đại biểu, văn nghệ sỹ, diễn viên sẽ có những kỷ niệm đẹp trên quê hương núi Ấn, sông Trà và kỳ vọng với vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thân thiện của người dân nơi đây sẽ là nguồn cảm hứng để giới văn nghệ sĩ sáng tạo nên những công trình, tác phẩm nghệ thuật đặc sắc về quê hương, con người Quảng Ngãi.

Ngay sau lễ khai mạc là vở diễn “Núi rừng năm ấy” của Trung tâm Bảo tồn và phát huy nghệ thuật dân ca Bài chòi và hát Hố tỉnh Quảng Ngãi.

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ có một buổi biểu diễn đặc biệt phục vụ đồng bào và chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi với các tiết mục ca Huế, Dân ca Nghệ Tĩnh, Bài chòi, Tuồng…

Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc năm 2018 diễn ra đến hết ngày 28/10.
Đinh Thị Hương

Có thể bạn quan tâm