Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29

Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29

Sáng 28/8, tại Trung tâm văn hoá tỉnh Bình Thuận, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29 năm 2022 đã chính thức khai mạc. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945- 2022) và 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (1992- 2022).

Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29 ảnh 1Đại biểu xem trưng bày triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Liên hoan do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận tổ chức. Với đề tài: “Vẻ đẹp, con người miền Đông”, liên hoan đã nhận được hơn 1.500 tác phẩm của 210 tác giả đến từ 8 tỉnh tham gia: Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các tác phẩm gửi về liên hoan đã tập trung thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, vùng đất và con người miền Đông Nam bộ. Đồng thời, các tác phẩm đã phản ánh những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, hội nhập quốc tế…; những tấm gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc…

Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29 ảnh 2Trao Huy chương vàng cho tác giả đạt giải tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Trải qua bốn vòng chấm ảnh công khai, Ban tổ chức đã chọn và trao giải cho 13 tác phẩm ảnh nghệ thuật. Nổi bật, tác phẩm “Margrethe Maersk cập cảng CMIT- Dấu mốc quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam” của tác giả Đỗ Tuấn Hùng (Bà Rịa Vũng Tàu) đã xuất sắc giành huy chương vàng. Tác phẩm “Nhụy hoa của Thép” của tác giả Đỗ Hữu Tuấn (Bình Thuận) và tác phẩm “Tập sinh” của tác giả Vũ Ngọc Thuấn (Bình Dương) đoạt huy chương bạc. Cùng đoạt huy chương đồng có 4 tác phẩm: “Khởi động sân bay Long Thành” của tác giả Lò Văn Hợp (Đồng Nai); “Mùa xuân của mẹ” của tác giả Nguyễn Trọng Dương (Bình Dương); “Lo lắng” của Nguyễn Bảo Sơn (Ninh Thuận) và “Lụa tơ tằm B Lao” của Võ Đình Quýt (Lâm Đồng). Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 2 giải đồng đội cho Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Ông Đặng Lê Thế Phi, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật, Phó Trưởng Ban tổ chức cho biết, chất lượng hình ảnh liên hoan năm nay khá ấn tượng. Mặc dù đề tài còn trùng lặp nhưng kỹ thuật, khâu xử lý hậu kỳ của các tác giả chuẩn và đều tay hơn. Điều đó cho thấy sự tiến bộ không ngừng của nhiếp ảnh, đặc biệt các nhiếp ảnh trẻ.

Các tác phẩm đoạt giải tại liên hoan lần này đã bám sát hiện thực, mang hơi thở cuộc sống. Hình tượng phản ánh được thế mạnh, những đặc thù, ngành nghề mang tính truyền thống, vừa giữ gìn, khôi phục và phát triển trong cuộc sống xã hội. Mỗi tác phẩm đã ghi lại những khoảnh khắc đáng giá của cuộc sống qua góc nhìn của người nghệ sỹ, không chỉ đơn thuần đẹp về nghệ thuật thể hiện mà còn là nguồn tư liệu quý về vùng đất, con người miền Đông Nam bộ.

Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29 ảnh 3Trao Huy chương Đồng cho các tác giả đạt giải tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Ban tổ chức chọn 135 tác phẩm ảnh để trưng bày triển lãm tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Thuận (thành phố Phan Thiết) từ ngày 28/8 đến hết 3/9 để phục vụ người dân và du khách tới tham quan thưởng lãm.

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29 nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào nhiếp ảnh miền Đông Nam bộ; phát hiện những nhân tố mới để phát triển lực lượng nhiếp ảnh tại các tỉnh, thành phố trong khu vực. Đây là sân chơi, cơ hội để các nhà nhiếp ảnh trong khu vực giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời tạo điều kiện để các nhà nhiếp ảnh công bố, giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người; góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của tỉnh Bình Thuận và khu vực.

Hồng Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm