Khai mạc "Hội sách bản quyền Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh"

Khai mạc "Hội sách bản quyền Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh"
Đến với “Hội sách bản quyền Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh” lần này, 23 nhà xuất bản hàng đầu của Hàn Quốc và gần 30 nhà xuất bản, doanh nghiệp sách tại Việt Nam có cơ hội tìm hiểu, trao đổi mua bán bản quyền tác giả sách. 
Quang cảnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Chấn hưng Công nghiệp Văn hóa Xuất bản Hàn Quốc và Hội xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh
Quang cảnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Chấn hưng Công nghiệp Văn hóa Xuất bản Hàn Quốc và Hội xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh
Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hoạt động ngày Hội sách bản quyền Hàn Quốc diễn ra lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh là sự kiện rất có ý nghĩa, tạo cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu trao đổi mua bán bản quyền tác giả sách Hàn Quốc giữa các nhà xuất bản, công ty sách của Việt Nam và Hàn Quốc. Qua đó, góp phần làm phong phú, đa dạng hóa đề tài và nội dung xuất bản phẩm tại Việt Nam; đồng thời, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị đang ngày càng tốt đẹp giữa hai dân tộc. Ngoài ra, Hội sách còn có gian hàng giới thiệu 79 thể loại sách được ủy thác của những nhà xuất bản không trực tiếp tham gia lần này. Bên cạnh đó, Hiệp hội Tạp chí Hàn Quốc và Trung tâm Hàn Ngữ Sejong cũng giới thiệu các tài liệu tiếng Hàn Quốc và các nội dung sách chủ đề đa dạng, dành cho nhiều đối tượng độc giả.  Đến hội sách, các nhà xuất bản Hàn Quốc tập trung giới thiệu các sách thuộc lĩnh vực: Thiếu nhi, kiến thức thường thức, nghệ thuật, du lịch, sách điện tử, giáo trình, giáo cụ mầm non, tiểu học, giáo trình đại học về kinh tế, xã hội, tiểu thuyết web… Đơn cử, Nhà xuất bản Gilbut Publishing (Nhà xuất bản tổng hợp), đơn vị sở hữu nhiều đầu sách có tỷ lệ bán chạy đứng đầu tại Hàn Quốc, giới thiệu các loạt sách như: “Bộ sách học toán thần kỳ dành cho thiếu nhi” (3 giai đoạn, 18 quyển); “Hành trình du lịch ẩm thực một mình”, giới thiệu những quán ăn ngon dành cho 1 người tại Hàn Quốc… Hoặc Công ty Storydesign (Hàn Quốc), chuyên giới thiệu các sách do chính các em thiếu nhi trực tiếp sáng tác như: “Tớ là tớ”; “Tai nạn heo con”; “Chuyến thám hiểm của hạt bụi”…  Theo đại diện của đơn vị này, trước đây các tác phẩm dành cho thiếu nhi đều do tác giả là người lớn viết còn bây giờ, các em thiếu nhi có thể trực tiếp viết sách cho mình. Trong quá trình làm sách, các em sẽ phát triển tính sáng tạo và nhân cách, cho ra đời các tác phẩm sáng tạo, đơn giản phù hợp với lứa tuổi của các em. 
Khách tham quan, đọc sách trong ngày khai mạc “Hội sách bản quyền Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh”
Khách tham quan, đọc sách trong ngày khai mạc “Hội sách bản quyền Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh”
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hàn Quốc và  Việt Nam đã và đang phát triển tốt đẹp, được thể hiện trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục… Đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, Hàn Quốc và Việt Nam đang gặt hát được những thành công. Do vậy, việc tổ chức Hội sách bản quyền Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh lần này tiếp tục là sự kiện đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy hơn nữa cho sự phát triển ngành xuất bản của cả hai quốc gia. Ông Dương Anh Đức cho biết thêm, hiện Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp xuất bản, phát hành sách và là thị trường tiêu thụ xuất bản phẩm lớn nhất Việt Nam. Vì vậy, với thế mạnh sẵn có của mình, các doanh nghiệp xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua nhiều tác phẩm của Hàn Quốc được mua bản quyền dịch ra tiếng Việt phổ biến rộng rãi, sẽ giúp độc giả Việt Nam hiểu hơn về đất nước, con người Hàn Quốc; góp phần thắt chặt và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc. Chia sẻ tại Hội sách, ông Kim YeongJin, Chánh văn phòng Việt Chấn hưng công nghiệp văn hóa xuất bản Hàn Quốc cho rằng sách là nền tảng của văn hóa và đóng vai trò quan trọng để mở rộng và phát triển lĩnh vực văn hóa. Hàn Quốc và Việt Nam vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và theo đuổi hợp tác trong các hoạt động thuộc lĩnh vực này. Ông Kim YeongJin tin tưởng, tham gia Hội sách năm nay, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách Việt Nam và Hàn Quốc có thêm cơ hội và những kế hoạch hợp tác mới, gặt hái được thành quả kinh doanh tốt hơn trong thời gian tới. 
Các đầu sách xuất bản bằng tiếng Hàn Quốc được trưng bày tại sự kiện
Các đầu sách xuất bản bằng tiếng Hàn Quốc được trưng bày tại sự kiện
Được biết, Năm 2017, Hội sách lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã kết nối được 73 doanh nghiệp xuất bản Việt Nam - Hàn Quốc và kết quả thương thảo kinh doanh ước đạt 6,5 triệu USD. “Hội sách bản quyền Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/7/2018 tại khách sạn New World Saigon./.
Gia Thuận-Yến Thanh
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm