Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ 5, trái) chụp ảnh chung cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN tại Hội nghị. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ 5, trái) chụp ảnh chung cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN tại Hội nghị. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN, đại diện đến từ 29 quốc gia và Tổng thư ký ASEAN. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman nhấn mạnh việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 sẽ mang lại những cơ hội mới cho người dân ASEAN và nhân dân toàn cầu. Với việc tiếp tục duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, Cộng đồng sẽ cho phép ASEAN thực hiện giấc mơ thịnh vượng và tự do để đối phó với các mối đe doạ, thách thức hiện nay; đồng thời Hiệp hội sẽ mạnh hơn, cởi mở hơn và có một thị trường tự do hơn, đảm bảo tiếp cận y tế cho toàn thể người dân, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ; tăng các cơ hội giáo dục và phát triển môi trường bền vững.

 

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Anifah nhấn mạnh ASEAN có thể và nên đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông, và cần phải giải quyết vấn đề này một cách hòa bình và hợp tác. Bộ trưởng Anifah cho rằng ASEAN đã có những bước khởi đầu tích cực, tuy nhiên cần hành động nhiều hơn nữa và hãy bắt đầu từ hội nghị này.

 

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết AMM 48 là một trong những sự kiện quan trọng trong suốt năm Malaysia làm Chủ tịch ASEAN. Cuối năm nay, một cộng đồng chung của hiệp hội 10 nước ASEAN sẽ hình thành. Đây là bước phát triển to lớn hướng tới một cộng đồng lấy người dân làm trung tâm. Việc hình thành Cộng đồng ASEAN là cơ hội để biến Khối 10 quốc gia này trở thành một khu vực mới ngày càng phát triển.

 

Sau lễ khai mạc là Phiên họp toàn thể và Phiên họp hẹp của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. Tại các phiên họp, các Bộ trưởng sẽ tập trung rà soát tiến độ thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, thảo luận việc tăng cường quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Có thể bạn quan tâm