Khai hội chùa Bái Đính Xuân Canh Tý 2020

Khai hội chùa Bái Đính Xuân Canh Tý 2020
Các đại biểu cùng chức sắc dâng hương tại chùa Thượng. Ảnh: Đức Phương - TTXVN
 Các đại biểu cùng chức sắc dâng hương tại chùa Thượng.
Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; đại diện Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cùng đông đảo tăng ni, phật tử, du khách thập phương đã dự lễ.

Lễ hội chùa Bái Đính là lễ hội thường niên tổ chức hằng năm nhằm ngày mùng 6 tháng Giêng. Đây là lần thứ 6 lễ hội được tổ chức từ khi Quần thể Danh thắng Tràng An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Chùa Bái Đính từng là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam với nhiều kỷ lục được công nhận.
 
Lễ hội diễn ra với nhiều nghi lễ truyền thống. Ảnh: Đức Phương - TTXVN
 Lễ hội diễn ra với nhiều nghi lễ truyền thống. Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Trong không khí hân hoan, đầm ấm những ngày đầu Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh đã đánh trống, đánh chuông khai hội. Ngay sau đó, các đại biểu cùng các chức sắc tiến hành nghi lễ dâng lục cúng, dâng hương bạch Phật, cầu nguyện cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Hiện nay, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn vẫn còn ngôi chùa Bái Đính cổ được xây dựng cách đây hàng nghìn năm, tọa lạc ngay trong hang động núi Đính, là một danh lam nổi tiếng của đất trời Cố đô. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, chùa Bái Đính cổ vẫn được trân trọng, giữ gìn đến hôm nay. Những năm gần đây, để phát huy giá trị văn hóa Phật giáo, chùa Bái Đính đã được mở rộng, xây dựng mới, trở thành một trong những trung tâm tín ngưỡng lớn của cả nước. Hiện nay, chùa Bái Đính nằm trong Quần thể Danh thắng Tràng An được rất nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Ngay sau các nghi thức của phần lễ, phần hội được diễn ra với không khí trang nghiêm của các nghi thức truyền thống nhưng không kém phần sôi nổi gồm: Rước kiệu bài vị thờ Thần Cao Sơn, Đức Thánh Nguyễn, Bà chúa Thượng Ngàn lên chùa cổ.

Lễ hội chùa Bái Đính Xuân Canh Tý 2020 diễn ra từ nay đến hết tháng 3 âm lịch.
        Đức Phương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm