Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh nhờ đột phá trong quảng bá hình ảnh

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh nhờ đột phá trong quảng bá hình ảnh
Nỗ lực đổi mới cách nhìn về Hà Nội

Suốt thời gian dài, ngành Du lịch Hà Nội thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường nước ngoài theo phương thức truyền thống như: Tham gia hội chợ, hội nghị xúc tiến, thực hiện các chương trình biểu diễn lưu động, mời các đoàn báo chí nước ngoài đến Hà Nội khảo sát, tuyên truyền... Kinh phí hạn hẹp, số lượng các đợt tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch giới hạn ở mức độ nhất định, phương thức chưa phong phú là các yếu tố dẫn đến chất lượng, hiệu quả quảng bá, xúc tiến chưa cao.

Năm 2017 – 2018 được coi là bước đột phá của ngành Du lịch Thủ đô khi thành phố Hà Nội “mạnh tay” chi 2 triệu USD hợp tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Hà Nội trên Kênh truyền hình quốc tế CNN. Trong năm 2017, CNN đã tổ chức phát sóng nội dung chương trình quảng bá thành phố Hà Nội trên nền tảng truyền hình tại 4 khu vực (châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông, Nam Á) chia làm ba đợt. Hai phim quảng cáo là “Hà Nội – Trái tim Việt Nam” và “Hà Nội – Cái nôi di sản” cùng chương trình chuyên đề như “#MyHanoi/#Hà Nội của tôi”, “Hanoi: POV/Hà Nội: Góc nhìn” được phát sóng trên kênh truyền hình và trên nền tảng kỹ thuật số của của CNN.

Năm 2018, CNN tiếp tục phát sóng cả 4 khu vực gồm ba phim quảng cáo “Hà Nội – Trái tim Việt Nam”, “Hà Nội – Cái nôi di sản” và “Hà Nội: Lịch sử, văn hóa, con người” trên kênh truyền hình và trên nền tảng kỹ thuật số. Hiện, chương trình phát sóng đợt 1 đã kết thúc. Từ nay đến cuối năm, CNN tiếp tục phát sóng 2 đợt khác đảm bảo theo quy định.

Kết quả khảo sát hiệu quả chương trình quảng bá do Hãng tư vấn độc lập BDRC (Vương quốc Anh) thực hiện tại 7 thị trường khách trọng điểm với 2.000 cuộc phỏng vấn cho thấy, hiệu quả quảng bá hình ảnh Hà Nội rất tích cực, đã nâng cao nhận thức về Hà Nội cho du khách cũng như việc du khách lựa chọn Hà Nội là điểm đến du lịch. 62% người trong nhóm khán giả thường xuyên của CNN trả lời có nhớ chiến dịch quảng bá của Hà Nội. Trong số những người nhớ chiến dịch quảng cáo, có 94% người cho biết chiến dịch đã tác động tới nhận thức về Hà Nội như một điểm đến cho kỳ nghỉ. Cũng theo kết quả cuộc khảo sát, 17% người trả lời phỏng vấn cho biết họ sẽ đến du lịch Hà Nội (đông hơn những người không thường xuyên xem chương trình quảng bá).

Như vậy, có thể khẳng định sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp của Hà Nội đã tạo hiệu quả tốt trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội, thu hút du khách đến Thủ đô. Bởi ngay chính những người xem chương trình quảng bá đã có nhận thức tích cực hơn về Hà Nội và đánh giá Hà Nội là “điểm đến an toàn”, “dễ đi lại” và “một trong những điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất”.

Lượng khách quốc tế tăng mạnh

Mặc dù vẫn tiếp tục thực hiện nhiều hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch song riêng chương trình hợp tác truyền thông quảng bá thành phố Hà Nội trên Kênh CNN đã tác động lớn đến thu hút khách du lịch quốc tế, khẳng định Hà Nội là trung tâm du lịch trọng điểm trong nước và quốc tế.

Năm 2017, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 4,95 triệu lượt khách, tăng 23% so với năm 2016 và vượt 15% kế hoạch đề ra; trong đó, khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt 3,53 triệu lượt khách, tăng 22% so với năm 2016 và vượt 15% kế hoạch.

Sang năm 2018, chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt trên 3 triệu lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt trên 2,2 triệu lượt khách, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Đây chính là những con số đầy thuyết phục chứng minh cho tính hiệu quả của chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch của Hà Nội trong thời gian qua. Ngành Du lịch Thủ đô kỳ vọng lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo.

Du lịch Hà Nội tiếp tục nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các tạp chí, tổ chức du lịch quốc tế dựa trên khảo sát từ khách du lịch. Theo trang đặt phòng trực tuyến Airbnb, Hà Nội xếp thứ 9 trong top 10 điểm đến dẫn đầu xu thế du lịch năm 2018. Trong khi đó, theo độc giả của website du lịch Tripadvisor bình chọn, Hà Nội đứng thứ 12 trong top 25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018. Theo Tạp chí Buisness Insider, trong tháng 3/2018, Hà Nội là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới...

Tại Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 diễn ra cuối tháng 6 vừa qua ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đã vinh dự nhận Giải thưởng Chiến dịch Marketing tốt nhất TPO 2018, trên cơ sở kết quả thực hiện chiến lược hợp tác truyền thông quảng bá thành phố Hà Nội trên Kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017 – 2018.

Hiện, Kênh truyền hình quốc tế CNN đang tiếp tục phát sóng quảng bá hình ảnh Hà Nội tại bốn khu vực trên thế giới. Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, nội dung, chất lượng các chương trình, các phim quảng cáo về Hà Nội do CNN sản xuất, phát sóng tiếp tục thu hút sự quan tâm tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Chương trình không những tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô nói riêng mà cả Việt Nam nói chung, góp phần thu hút, tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội cũng như Việt Nam.

Sở Du lịch Hà Nội đang báo báo thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương hợp tác với Kênh truyền hình CNN giai đoạn 2019 – 2021. Cùng với đó, Sở còn đề nghị CNN ưu tiên hỗ trợ đưa thêm các tin bài, hình ảnh, phóng sự để tuyên truyền quảng bá về thành phố Hà Nội, Việt Nam bên cạnh các nội dung công việc thực hiện theo hợp đồng.

Đinh Thuận
TTXVN

Có thể bạn quan tâm