Khách du lịch quốc tế đến tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn

Đoàn du khách quốc tế tham quan Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN
Đoàn du khách quốc tế tham quan Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Sau một ngày tạm hoãn, ngày 22/11, hơn 40 khách du lịch quốc tế đã đến tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

Khách du lịch quốc tế đến tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn ảnh 1Đoàn du khách quốc tế tham quan Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Sau màn chào đón bằng các tiết mục nghệ thuật đậm màu sắc văn hóa dân gian Chăm Pa, đoàn du khách quốc tế được di chuyển vào vùng lõi của Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn bằng xe buýt điện chất lượng cao. Tại vùng lõi Di sản – nơi được ví là thung lũng hội tụ văn hóa tâm linh của Đền tháp Mỹ Sơn, du khách quốc tế đắm mình trong chương trình nghệ thuật đặc sắc của nền văn hóa Chăm, thưởng thức các vũ điệu nghệ thuật dân gian Chăm trong không gian huyền thoại, trải nghiệm nhạc cụ dân tộc, hát dân ca Chăm, trình diễn trích đoạn lễ hội Rija nưgar, chuốt Gốm Chăm, dệt Thổ cẩm, học làm hoa tai Chăm, trải nghiệm các trò chơi dân gian, văn hóa ẩm thực truyền thống Chăm – Việt.

Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn Phan Hộ cho biết: Sản phẩm du lịch chính của Mỹ Sơn là quần thể các đền tháp. Hai năm qua, do ảnh bởi dịch COVID-19 khiến du lịch Di sản này bị gián đoạn, song đây là thời gian để các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam trùng tu các di tích theo nguyên tắc bảo vệ nguyên vẹn các giá trị cốt lõi của di sản cho đời sau. Theo đó, chuyên gia Ấn Độ, Việt Nam và hàng trăm công nhân lành nghề đã tập trung bảo tồn, tôn tạo các đền tháp A1, A12, A13 thuộc Nhóm A; sắp xếp lại Đài thờ A1 và phục dựng, tái định vị gồm trụ đỡ, lối vào đền A1; hoàn thành trùng tu các tháp A2, A4, A5, A6 và A7 xung quanh Đền A1, tiến hành trùng tu phần đế tháp A13. Đến nay, nhóm tháp A - Kiệt tác của nghệ thuật kiến trúc Chămpa đã hoàn toàn đủ khả năng mở cửa phục vụ du khách tham quan.

Đặc biệt, sau thời gian trùng tu, bổ sung hiện vật, tư liệu, Hội đồng thẩm định bảo vật tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn đã nghiệm thu thống nhất hồ sơ khoa học về Đài thờ Mỹ Sơn A10, trình Hội đồng thẩm định Bảo vật Quốc gia công nhận Đài thờ Mỹ Sơn A10 là Bảo vật Quốc gia. "Bảo vật này chắc chắn sẽ là một điểm thu hút lượng lớn khách tham quan, nhất là khách quốc tế", Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn Phan Hộ cho biết thêm.

Khách du lịch quốc tế đến tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn ảnh 2Đo thân nhiệt du khách trước khi vào quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ảnh: Đoàn Hữu Trung - TTXVN

Tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, anh Aleksei Fanberow đến từ Israel nói: "Sau hai năm gián đoạn vì dịch COVID-19, bây giờ trở lại Việt Nam tôi thấy rất an toàn, phong cảnh rất đẹp, con người hiền hòa, mến khách, các điểm đến rất hấp dẫn. Riêng đối với Mỹ Sơn, đây là tài sản của nhân loại, được các bạn giữ gìn rất tốt. Tôi tin rằng, sau khi Việt Nam mở cửa đón khách du lịch sẽ có nhiều khách quốc tế đến tham quan Di sản này. Tôi và bạn bè tôi nhất định sẽ trở lại Mỹ Sơn vì đã trót yêu Mỹ Sơn rồi!".

Cùng với khách quốc tế, trong ngày hôm nay cũng đã có một số đoàn khách du lịch trong nước đăng ký tham quan Mỹ Sơn vào những ngày tới. Di sản Mỹ Sơn sẽ cố gắng góp phần cùng Quảng Nam khôi phục lại hình ảnh và vị thế của ngành Du lịch, Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn Phan Hộ cho biết thêm.

Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm