Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Phú Yên đẩy nhanh lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá

Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Phú Yên đẩy nhanh lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá
Tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên nêu đậu tại cảng cá Đông Tác, thành phố Tuy Hòa. Ảnh: Phạm Cường - TTXVN
Tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên nêu đậu tại cảng cá Đông Tác, thành phố Tuy Hòa. Ảnh: Phạm Cường - TTXVN

Tỉnh Phú Yên hiện có 451 tàu cá có chiều dài 15 m trở lên. Đến thời điểm này, có 216 tàu cá của tỉnh đã được lắp đặt thiết bị giám sát, đạt 48%; trong đó, có 13 tàu cá có chiều dài 24m trở lên. Tại tỉnh có 3 đơn vị được thẩm định cung cấp thiết bị giám sát tàu cá gồm: Công ty TNHH Một thành viên Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam, Viettel, VNPT Phú Yên. Phú Yên đang tập trung đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát đối với các tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên hoàn thành trước ngày 30/9.

Theo ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình  đối với tàu cá có chiều dài 15m trở lên được xem là biện pháp hữu hiệu để quản lý hoạt động khai thác thủy sản; giúp cơ quan quản lý, ngành chức năng chủ động thực hiện cứu hộ, cứu nạn trên biển; phối hợp phát hiện cảnh báo, ngăn chặn khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài.

Đồng thời, Phú Yên triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thời gian tới, Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên phối hợp với Ban Quản lý cảng cá, các Đồn biên phòng, Hội nông dân tiếp tục tuyên truyền Luật Thủy sản và cùng các văn bản mới về luật; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng theo dõi, điều tra, xử lý nghiêm hành vi môi giới, đầu tư cho tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản, chuộc tàu cá, ngư dân về nước trái phép.

Đồng thời, tổ chức cho chủ tàu ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản; xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép khai thác đối với các tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản, chủ tàu không nộp sổ nhật ký khai thác, không trang bị thiết bị giám sát hành trình đối với với tàu cá bắt buộc phải trang bị thiết bị giám sát hành trình (tàu từ 15m trở lên) theo quy định.

Phạm Cường

Có thể bạn quan tâm