Khắc phục hậu quả bão số 9: Kon Tum mở đường tiếp cận vùng bị lũ cô lập

Khắc phục hậu quả bão số 9: Kon Tum mở đường tiếp cận vùng bị lũ cô lập

Ngày 29/10, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum cùng chính quyền huyện Kon Rẫy và lực lượng chức năng trong tỉnh đã đến hiện trường vụ cầu treo nối huyện Kon Rẫy với xã Đăk Pne bị cuốn trôi do ảnh hưởng của bão số 9, khiến gần 1.500 người dân (438 hộ) trong xã Đăk Pne bị cô lập hoàn toàn.

Khắc phục hậu quả bão số 9: Kon Tum mở đường tiếp cận vùng bị lũ cô lập ảnh 1Người dân ở thôn 3, xã Đăk Pne chèo xuồng qua vi trí cây cầu bị cuốn trôi để lấy lương thực, thực phẩm. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Tại hiện trường, ngay đầu cầu, lực lượng chức năng của huyện đã căng dây, cảnh báo, không để người và phương tiện qua sông. Sau khi nước lũ rút, sáng 29/10, một số hộ dân xã Đăk Pne đã chèo thuyền qua sông để mua thêm lương thực, thực phẩm.

Sau khi mưa dứt, sáng 29/10, chính quyền xã Đăk Pne đã triển khai lực lượng đi từng thôn, làng kiểm tra tình hình, nắm bắt các điểm sạt lở để có phương án khắc phục, giúp dân. Thông tin ban đầu cho thấy, có khoảng 10 ha gồm lúa, cà phê và ao cá bị thiệt hại do lũ.

Khắc phục hậu quả bão số 9: Kon Tum mở đường tiếp cận vùng bị lũ cô lập ảnh 2Chính quyền và lực lượng chức năng khảo sát thực địa tại vị trí cầu bị cuốn trôi. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Ông Lê Đình Phương, Chủ tịch UBND xã Đăk Pne, cho biết, ngay khi mưa dứt, người dân đã khơi thông đường xá, cống rãnh, dọn dẹp cảnh quan. Trước đó, các phương án đã được chuẩn bị kỹ nên dù Đăk Pne bị cô lập, chính quyền vẫn chủ động mọi việc.

Ông Võ Văn Lương, Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy, khẳng định: Trước khi lũ về, với phương châm "4 tại chỗ", chính quyền đã chuẩn bị đủ các nhu yếu phẩm cần thiết trong trường hợp xã bị cô lập trong 1 tuần. Việc triển khai khắc phục hậu quả cũng rất khẩn trương. Đến trưa 29/10, tuyến đường bộ đến xã Đăk Pne đã được thông. Đường mới đi vòng suối Đăk Snghé, qua 2 đập thủy điện 2AB và Đăk Ne cùng cầu treo đi vào khu sản xuất của Thôn 2 xã Đăk Pne. Tuyến đường vòng đi xa hơn 5 km, khó đi nhưng xe máy vẫn lưu thông được.

Khắc phục hậu quả bão số 9: Kon Tum mở đường tiếp cận vùng bị lũ cô lập ảnh 3Chính quyền và người dân Đăk Pne dọn đường, khắc phục hậu quả sau bão số 9. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN 

Công an tỉnh Kon Tum đã bố trí 1 ca nô cùng các chiến sỹ giúp dân lưu thông qua lại tại điểm cầu bị cuốn trôi để đảm bảo an toàn. “Cùng với chính quyền, Công an tỉnh đã cử 1 đội túc trực tại điểm cầu sắt bị trôi để hỗ trợ dân, chuyển lương thực tiếp tế, đưa người có nhu cầu qua lại. Trước đó, công an các huyện cũng chủ động mọi tình huống, tham mưu chính quyền địa phương di dời dân, làm công tác cảnh báo trên các tuyến đường nguy hiểm, chuẩn bị lực lượng phối hợp cùng chính quyền và người dân khắc phục hậu quả sau bão” - Thượng tá Trần Thị Thu Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, cho biết thêm.

Trong khi đó, tại huyện Tu Mơ Rông công tác khắc phục hậu quả sau bão vẫn đang được các ngành tích cực triển khai. Đến đầu giờ chiều 29/10, lực lượng chức năng đã tiếp cận được 5 xã bị cô lập (gồm Tê Xăng, Đăk Sao, Măng Ri, Ngọc Yêu và Đăk Na). Tại 3 xã bị ảnh hưởng nặng nề là Ngọc Yêu, Đăk Na và Đăk Sao người dân và chính quyền đã tạm giải tỏa các điểm sạt lở để xe máy có thể lưu thông.

Khắc phục hậu quả bão số 9: Kon Tum mở đường tiếp cận vùng bị lũ cô lập ảnh 4Tình trạng sạt lở trên đường tránh đèo Măng Rơi huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Theo ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, tuy bị chia cắt nhưng người dân ở 5 xã bị cô lập vẫn có cuộc sống ổn định. Vấn đề cấp bách đối với huyện Tu Mơ Rông là phải thông đường. Hiện Sở Giao thông Vận tải tỉnh và chính quyền đang phối hợp để thông các tuyến tỉnh lộ đi vào xã Đăk Sao, Ngọc Yêu.

Cao Nguyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm