Khắc phục bất cập trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, vì sự hài lòng của người dân

Khắc phục bất cập trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, vì sự hài lòng của người dân

VssID – Bảo hiểm xã hội số là một ứng dụng ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động được Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát triển và đưa vào hoạt động từ tháng 11/2020. Ứng dụng này cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Khắc phục bất cập trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, vì sự hài lòng của người dân ảnh 1 Kiểm tra thông tin bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để đăng ký khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mường Chà. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

1,35 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng để khám, chữa bệnh

Qua ứng dụng VssID, người sử dụng nắm bắt được thông tin chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng như quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của bản thân. Từ đó, chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn cho phép thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; người tham gia bảo hiểm y tế có thể sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc. Với việc triển khai ứng dụng VssID, ngành Bảo hiểm xã hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn quốc đã có hơn 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan Bảo hiểm xã hội được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID), hơn 2 triệu lượt hồ sơ giao dịch điện tử được gửi từ ứng dụng VssID.

Thực tế cho thấy, ứng dụng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng, đặc biệt là với tính năng sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên VssID để đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia và cơ sở khám, chữa bệnh. Dù mới triển khai được hơn 1 năm (từ 1/6/2021), nhưng nhờ sự nhanh, gọn, thuận tiện, đến nay, đã có 737,8 nghìn người với trên 1,35 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh, thay cho thẻ bảo hiểm y tế giấy.

Sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, chị Nguyễn Thị Hồng Phúc (Tân Lạc, Hòa Bình) cho biết, ứng dụng rất tiện lợi, chỉ bằng thao tác quét mã QR, không phải khai báo họ tên, địa chỉ trên giấy như trước đây nên chỉ trong vài phút chị đã hoàn tất việc đăng ký khám, chữa bệnh.

Tiếp tục hoàn thiện

Tuy mang nhiều lợi ích thiết thực, song, hiện nay, trong quá trình triển khai ứng dụng VssID, vẫn còn có phản ánh của người dân về việc thông tin trên ứng dụng chưa chính xác như quá trình tham gia chưa đầy đủ, thông tin lịch sử khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa chính xác.... Bên cạnh đó, phản ánh của người dân về vấn đề này cũng chưa được xử lý, phản hồi đầy đủ, kịp thời. Trước thực tế trên, nhằm hạn chế các vấn đề phát sinh, đem đến sự thuận tiện, hữu ích và hài lòng của người dân, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các địa phương khẩn trương, nghiêm túc triển khai các giải pháp khắc phục.

Theo đó, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, Bảo hiểm xã hội các tỉnh khi tiếp nhận các phản ánh của người dân về thông tin trên ứng dụng VssID chưa chính xác, phải thực hiện kiểm tra ngay thông tin do người dân phản ánh trên các phần mềm nghiệp vụ, phối hợp với đơn vị quản lý người tham gia để xác minh thông tin; điều chỉnh, xử lý ngay đối với các thông tin sai lệch (nếu đã được xác minh chính xác).

Đáng chú ý, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu chậm nhất sau 01 giờ làm việc, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng phải trả lời người dân, trường hợp phức tạp thì phải hẹn thời gian trả lời và chủ động liên hệ lại với người dân. Trường hợp sau khi đối chiếu, xác minh thông tin mà phát hiện có dấu hiệu trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế thì thực hiện (hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện) thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định.

Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ; các Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cử cán bộ đầu mối, thường trực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng giải đáp nhanh các vấn đề liên quan đến thông tin người tham gia, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội các tỉnh yêu cầu cán bộ thu, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, giám định bảo hiểm y tế,... thực hiện rà soát trên các phần mềm được giao theo dõi, quản lý nhằm đảm bảo việc quản lý thông tin người tham gia, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được thực hiện theo đúng quy trình do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định, tránh việc thiếu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (do chưa chốt sổ và cộng nối thời gian tham gia ở các đơn vị cũ về đơn vị tham gia hiện tại của người lao động), thiếu thông tin thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, lịch sử khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hoặc thông tin chưa chính xác.

Đối với các trường hợp đã xác minh thông tin người dân phản ánh là chính xác, nhưng Bảo hiểm xã hội tỉnh không thể điều chỉnh trên hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cần liên hệ về Bảo hiểm xã hội Việt Nam để phối hợp, giải quyết.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng yêu cầu, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh quán triệt đội ngũ công chức, viên chức và lao động hợp đồng của đơn vị nghiêm túc triển khai, tuyệt đối không đùn đẩy trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân.

Hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tính năng của ứng dụng VssID để tạo thuận lợi nhất cho người sử dụng, đảm bảo thông tin cung cấp trên ứng dụng đúng với quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách của người dùng.

Chu Thanh Vân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm