Kết quả tuyển sinh năm 2015 bước đầu tạo sự phân tầng chất lượng trong các trường đại học, cao đẳng

Kết quả tuyển sinh năm 2015 bước đầu tạo sự phân tầng chất lượng trong các trường đại học, cao đẳng

Kết quả tuyển sinh cho thấy số lượng thí sinh trúng tuyển và số trường tuyển được đủ chỉ tiêu nhiều hơn so với năm trước. Việc tuyển sinh cũng đã khắc phục được cơ bản hiện tượng thí sinh ảo trong đợt 1. 

Theo đó, năm 2015, tổng chỉ tiêu tuyển sinh do các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng xác định là hơn 647 nghìn chỉ tiêu; trong đó, tổng số chỉ tiêu đăng ký xét tuyển từ kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia khoảng hơn 516 nghìn. Số chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả học tập Trung học phổ thông (xét học bạ, theo các đề án tự chủ tuyển sinh) là khoảng 130 nghìn. Đ ến ngày 15/9, các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã xét trúng tuyển gần 555 nghìn thí sinh, đạt hơn 85,7% chỉ tiêu đề ra, cao hơn năm 2014 gần 7%. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận .Ảnh; TTXVN
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận .Ảnh; TTXVN

Cụ thể, kết quả xét tuyển sử dụng điểm thi Trung học phổ thông quốc gia sau hai đợt xét tuyển, theo báo cáo của 443 trường đại học, cao đẳng, các trường đã xét tuyển được hơn 463 nghìn chỉ tiêu, đạt gần 90%. Trong đó, có 146 trường đã tuyển hết chỉ tiêu và 162 trường đã tuyển được từ 50% chỉ tiêu trở lên. 

Đối với 194 trường có đề án tự chủ tuyển sinh, hầu hết đều kết hợp giữa xét tuyển theo kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia với xét tuyển theo học bạ. Phương án của các trường khá đa dạng, có trường xét tuyển trung bình 5 học kỳ, có trường lấy điểm trung bình lớp 12, có trường lấy điểm trung bình 3 môn của tổ hợp xét tuyển liên quan với mức điểm trung bình 6,0 đối với đại học và 5,5 đối với cao đẳng. Đến ngày 15/9, các trường đã xét tuyển được hơn 91 nghìn chỉ tiêu, đạt trên 75%; đã có hơn 61 nghìn thí sinh đến nhập học, đạt trên 50,3% chỉ tiêu. 

Khối ngành Công an, Quân đội, Y dược, Luật có kết quả xét tuyển tốt nhất; tiếp đó là ngành Kỹ thuật, Kinh tế, Sư phạm và Tài chính - Ngân hàng. Nhóm ngành Nông - Lâm - Ngư và Công nghệ khó tuyển hơn. Trong nhóm ngành khó tuyển này, những trường có uy tín, làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh và có cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên tốt, địa bàn thuận lợi… đạt kết quả tuyển sinh cao. 

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, kết quả tuyển sinh đã phản ánh rõ đánh giá của xã hội với uy tín của từng trường; bước đầu tạo ra sự phân tầng chất lượng trong số các trường đại học, cao đẳng; không quá phân biệt trường công lập hay ngoài công lập, trình độ đại học hay cao đẳng. Ở tất cả các nhóm trường đều có những trường tuyển sinh đủ chỉ tiêu. Các trường tốp đầu đều có điểm trúng tuyển ở mức cao. Như vậy, nếu thí sinh xác định được trường phù hợp với điểm thi của mình thì sẽ không còn tình trạng thí sinh điểm cao trượt, thí sinh điểm thấp lại trúng tuyển đại học, cao đẳng. 

Hiện nay, các trường đang tổng hợp kết quả xét tuyển đợt 3 và một số trường chưa tuyển hết chỉ tiêu bắt đầu xét tuyển đợt 4. Việc xét tuyển đại học kết thúc vào ngày 20/10, tuyển sinh cao đẳng sẽ kết thúc vào ngày 21/11/2015./. 

Có thể bạn quan tâm