Kết quả từ sự quyết tâm

Kết quả từ sự quyết tâm
9 tháng đầu năm, nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Vị Thủy được sửa sang.
9 tháng đầu năm, nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Vị Thủy được sửa sang.

Từ trung tuần tháng 9, những người dân ở 7 ấp của xã Vị Thủy đã quen với việc cán bộ xã, ấp đi vận động phát quang, sửa sang hàng rào, trồng cây xanh ở các tuyến đường quanh ấp. Ông Danh Men, ở ấp 6, xã Vị Thủy, kể: “Nghe cán bộ nói là phải dọn dẹp lộ làng, nhà cửa làm lại cho đẹp vì xã sắp được công nhận nông thôn mới (NTM). Ở đây, bà con có ý thức lắm, nhiều hộ còn sửa nhà cho đẹp nữa”.

Từ lãnh đạo xã đến những công chức của xã đều xuống các ấp vận động nhân dân và bắt tay vào làm cỏ, phát quang một cách nhiệt tình. Bí thư Đảng ủy xã Vị Thủy Mai Văn Vui cho biết: “Từ giữa tháng 9 cho đến hết tháng 10 này, sẽ là cao điểm vận động nhân dân chỉnh trang cảnh quan, hoàn thiện các tiêu chí về môi trường. Chúng tôi cố gắng nâng chất các tiêu chí này, để tạo sinh khí vui tươi, quyết tâm hoàn thành sớm những tiêu chí NTM”.

Từ trung tâm huyện chạy về xã Vị Thủy, cảnh vật hai bên đường khá đẹp, nhà cửa khang trang, lộ làng liền mạch, ai cũng cảm nhận được sự thay đổi. Bà Lê Thị Nhành, ở ấp 12, xã Vị Thắng, bộc bạch: “Tôi đi làm dâu và sinh sống ở xã Vị Thắng, lâu lâu về lại thấy xã mình khác xưa nhiều lắm, lộ làng đi lại dễ dàng, nhà cửa đẹp, xóm nghèo ở Sóc Bà Mai cũng thay đổi rất nhiều. Bây giờ, tôi thấy người ta không chỉ ăn ngon mà còn mặc đẹp nữa”.

Xã Vị Thủy đã hoàn thành 16 tiêu chí NTM, hiện còn các chỉ tiêu liên quan đến thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của tỉnh, huyện, cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Vị Thủy đang nỗ lực, quyết tâm cao nhất để hoàn thành các tiêu chí trong năm 2015. Nếu xã Vị Thủy được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2015, sẽ là một dấu ấn lớn, vì trong các xã điểm được tỉnh chọn chỉ đạo xây dựng NTM, đây là xã gặp nhiều khó khăn nhất.

Còn đối với xã Vị Thanh, công tác nâng chất các tiêu chí NTM được khẩn trương thực hiện, tiếp tục nâng cao đời sống người dân. Những ngày cuối tháng 9, các hộ dân nghèo, có nhà ở dột nát hoặc những trường hợp đặc biệt khó khăn của xã Vị Thanh đón niềm vui lớn, khi được Đảng ủy, UBND xã thông báo sẽ xây dựng nhà tình thương, với mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Ngoài 20 căn nhà đã bàn giao, 50 căn tiếp theo đang được triển khai và dự kiến đến thời điểm ngày 22-12, 100 căn nhà tình thương sẽ hoàn thành. Đây là đợt ủng hộ lớn nhất từ trước đến nay ở xã Vị Thanh cũng như huyện Vị Thủy. Ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vị Thanh, cho biết: “Mạnh thường quân hỗ trợ toàn bộ kinh phí để xây dựng 100 căn nhà tình thương là ông Trần Lam, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Vị Thanh 3, hiện đang được khẩn trương xây dựng và đã hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng. Ông Trần Lam hỗ trợ nhiều như vậy vì nơi đây là quê hương của ông”.

Những phụ huynh có con em đi học ở Trường Tiểu học Vị Thanh 3 (ấp 7B1, xã Vị Thanh) đều rất mừng và hân hoan vì ngôi trường mới ngày một được hoàn thiện. Đặc biệt, trên con kênh bắc ngang qua trường học, một cây cầu bê tông mới đang được khẩn trương xây dựng, để sớm đưa vào sử dụng, phục vụ việc đi lại cho học sinh và nhiều người dân ở ấp 7B1. Với 13 phòng đã hoàn thành, có trang bị phòng máy vi tính với 30 máy, xây dựng cổng rào, sân trường, mô hình cột mốc đảo Trường Sa, nhà mát kiểu cổ để phục vụ trưng bày, giáo dục truyền thông… đã tạo nên một ngôi trường đặc biệt ở vùng quê này. Theo chia sẻ của Đảng ủy, UBND xã Vị Thanh, hiện kinh phí xây dựng trường đến thời điểm này khoảng 10 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy Nguyễn Văn Vui nhấn mạnh, sau 9 tháng đầu năm dồn sức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Từ nay đến cuối năm là thời điểm để tăng tốc thực hiện những nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết năm 2015 của Đảng bộ huyện. Tuy tình hình chung còn gặp những khó khăn nhất định, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện sẽ tiếp tục cố gắng và nỗ lực với quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng của huyện Vị Thủy đạt gần 11%, đạt 83% chỉ tiêu nghị quyết; tổng thu ngân sách trên địa bàn được gần 266 tỉ đồng, đạt khoảng 92%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 940 tỉ đồng, đạt hơn 83%; toàn huyện có trên 56% dân số tham gia bảo hiểm y tế; trên 61.000 người tham gia tổ chức hội, đoàn thể, chiếm trên 58% dân số toàn huyện; huy động hơn 18.600 học sinh các cấp ra lớp, đạt tỷ lệ trên 95%...
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm