Kết quả khả quan từ tái canh cà phê ở xã Nhân Cơ

Kết quả khả quan từ tái canh cà phê ở xã Nhân Cơ
Ông Đoàn Hùng Thịnh, ở thôn 8 là một trong những hộ dân trên địa bàn tiên phong trong triển khai thực hiện chương trình tái canh cà phê. Mùa mưa năm 2012, ông Thịnh cắt 400 cây để ghép chồi giống mới. Đây cũng là một trong những diện tích thí điểm đầu tiên của xã trong tái canh cà phê.

Sau 18 tháng ghép chồi và chăm sóc, 400 cây cà phê ghép của ông Thịnh cho thu bói đạt 5 tạ; vụ thứ 2, năng suất tăng lên 1,5 tấn và năm nay ước đạt khoảng 3 tấn. Thấy cà phê ghép năng suất cao hơn giống cà phê cũ, ông Thịnh đã mạnh dạn mở rộng diện tích tái canh theo hình thức “cuốn chiếu” để “lấy ngắn nuôi dài”. Hiện gia đình ông đã ghép thay thế được 5 ha cà phê giống mới.

Ông Thịnh chia sẻ kinh nghiệm: Trước đây, vườn cà phê của tôi đã trồng và khai thác hơn 20 năm nên thuộc diện già cỗi. Bên cạnh đó, do giống cũ không đảm bảo chất lượng nên dù có đầu tư vốn lớn và mất nhiều công chăm sóc nhưng năng suất chỉ hơn 1 tấn/ha. Tôi được Trạm Khuyến nông huyện cử đi học tập kỹ thuật tái canh cà phê, tham quan những mô hình hiệu quả và đã áp dụng vào thực tế vườn cây của mình. Những cây già cỗi, năng suất thấp nhất vườn nhưng có bộ rễ tốt thì tôi cưa và giữ lại gốc để ghép với chồi giống TR4, những cây bộ rễ kém thì trồng giống mới thay thế. Với hình thức này, không chỉ giảm chi phí đầu tư mà vườn cà phê cũng nhanh cho thu hoạch, phát triển tốt, ít bị sâu bệnh.

Không riêng gì hộ ông Thịnh, đến nay, nhiều hộ dân ở xã Nhân Cơ đã mạnh dạn triển khai chương trình tái canh cà phê. Những vườn cà phê già cỗi, năng suất thấp đã và đang được nông dân thay thế dần bằng cách ghép với chồi của các giống mới năng suất, chất lượng cao.

Mùa mưa vừa rồi, gia đình chị Nông Thị Động, ở thôn 8 bắt đầu thực hiện ghép tái canh 1.000 cây cà phê. Sau 3 năm, toàn bộ 6.000 cây cà phê già cỗi của gia đình đã được “trẻ hóa” và hiện có 2.000 cây đã cho thu hoạch.
Chị Động chia sẻ: Gia đình tôi thực hiện ghép cà phê theo hình thức “cuốn chiếu”. Ban đầu thì thuê người đến ghép nhưng sau đó được cán bộ Khuyến nông truyền đạt kỹ thuật nên đến nay tôi đã nắm vững kỹ thuật và tự thực hiện. Tôi chủ yếu mua giống tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên.

Vườn cà phê được tái canh của chị Nông Thị Động ở thôn 8, xã Nhân Cơ, sau 18 tháng đã cho thu bói
Vườn cà phê được tái canh của chị Nông Thị Động ở thôn 8, xã Nhân Cơ, sau 18 tháng đã cho thu bói
Trong giai đoạn 2012 - 2015, nông dân xã Nhân Cơ đã thực hiện tái canh cà phê đạt trên 185 ha. Người dân chủ yếu sử dụng các giống đã được Nhà nước công nhận như TR4, TR9, TR11, TS1… phục vụ trồng tái canh và ghép cải tạo. Bên cạnh đó, người dân cũng đã chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật, bón phân, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách để nâng cao năng suất, hiệu quả cây trồng.

Sau 3 năm triển khai thực hiện tái canh cà phê, xã Nhân Cơ đã có những mô hình thu hoạch, năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn so với cách sản xuất cũ. Đa số các vườn thực hiện tái canh từ năm thứ 3 trở đi đạt năng suất 4 -6 tấn/ha, cao gấp 2-3 lần so với mức trung bình chung về năng suất cà phê giống cũ.

Để triển khai thực hiện chương trình tái canh cà phê đạt hiệu quả, thời gian qua, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ Thực vật và các đơn vị liên quan của huyện Đắk R’lấp đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn, xây dựng các vườn làm điểm tại các thôn. Các đơn vị tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, ghép, chăm sóc cây cà phê cho đội ngũ cán bộ khuyến nông và nông dân.

Theo ông Đoàn Hùng Thịnh, cán bộ Khuyến nông xã Nhân Cơ thì trong 3 năm qua, xã đã tổ chức tập huấn về kỹ thuật tái canh cà phê trực tiếp cho hơn 400 hộ dân. Các hộ dân được tập huấn sau đó truyền đạt lại cho những hộ khác nên ngày càng nhiều hộ nắm được kỹ thuật, ghép chồi, trồng mới và chăm sóc khoa học. Xác định cà phê vẫn là một trong những cây trồng chủ lực, nguồn thu nhập chính của nông dân nên thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình tái canh cà phê. Phấn đấu từ 8 - 10 năm tới, 100% diện tích cà phê già cỗi trên địa bàn xã sẽ được “trẻ hóa”.   
Báo Đắk Nông

Có thể bạn quan tâm