Kế hoạch mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên 4 làn

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lào Cai liên quan đến việc đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Ke hoach mo rong doan Yen Bai - Lao Cai tren cao toc Noi Bai - Lao Cai len 4 lan hinh anh 1Đoạn Yên Bái - Lào Cai trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới có 2 làn xe. Ảnh: bnews.vn

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều dài 264 km, đã được đưa vào khai thác năm 2014 với quy mô 4 làn xe đối với đoạn Nội Bài - Yên Bái; 2 làn xe đối với đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Hiên nay, đoạn Yên Bái - Lào Cai có lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, để khai thác đồng bộ quy mô toàn tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với quy hoạch và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là cần thiết.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư để tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để nghiên cứu huy động vốn, triển khai đầu tư dự án theo quy mô 4 làn xe, khai thác đồng bộ với đoạn Nội Bài - Yên Bái. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lào Cai, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình đầu tư dự án.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị được giao chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư, nghiên cứu mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Cụ thể, VEC sẽ huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bài - Lào Cai dài 83 km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Để đảm bảo đồng bộ với mặt đường, VEC dự kiến thi công cầu mới bên cạnh cầu cũ với kết cấu tương ứng với cầu hiện hữu; hầm qua núi thuộc lý trình Km186+200 - Km186+730, dài 530m sẽ xây dựng một hầm mới bên trái với quy mô, kết cấu tương tự hầm hiện hữu. Đoạn tuyến này cũng sẽ được bổ sung cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông; đường gom dân sinh, đường phục vụ sản xuất nông nghiệp, hệ thống tiêu thoát nước; kiên cố hóa các vị trí mái taluy có nguy cơ sụt trượt: giải pháp như đào ngả mái, khung bế tông kết họp với gia cố đá hộc xây, phun vữa bê tông, trồng cỏ, tường chắn bê tông...

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là 8.740 tỷ đồng; trong đó đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai là 5.663,718 tỷ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái là 3.076,326 tỷ đồng.

Theo VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, phân đoạn Yên Bái - Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập. Tốc độ khai thác thực tế trên đoạn tuyến thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50 km/h so với tốc độ thiết kế 80 km/h) do khó khăn vượt xe mỗi chiều làn dùng hỗn hợp xe tải, xe con (trừ các đoạn đã mở 4 làn xe); tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 244 km được hoàn thành năm 2014. Điểm đầu của cao tốc là nút giao giữa Quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai). Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Đây cũng là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm.

Dự án này có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.


Quang Toàn

Tin liên quan

Đề xuất đầu tư xây tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ban Quản lý dự án 2 vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chính thức gửi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) về thông tin Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đề nghị các hỗ trợ thực hiện chương trình, đồng thời giao đơn vị này là cơ quan làm việc với EDCF và các bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện các thủ tục phê duyệt đề xuất dự án.


Khởi công xây cầu Móng Sến ở Lào Cai

Ngày 3/1, tại Km 119 Quốc lộ 4D, nối thị trấn Sa Pa và thành phố Lào Cai, Công ty cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã tổ chức Lễ khởi công công trình cầu Móng Sến thuộc dự án nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT (loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh).


Thông xe đoạn cuối cùng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Sáng 18/5, đoạn cuối cùng của cao tốc Nội Bài – Lào Cai (từ Km244 – Km262) nối từ phường Bình Minh (thành phố Lào Cai) đến Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, thành phố Lào Cai đã thông xe. Tuyến cao tốc mới này hoàn thành giúp kết nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Việt Nam) với đường cao tốc Côn Minh – Hà Khẩu (Trung Quốc). Trước mắt đoạn này cho phép thông xe hai làn xe bên phải, dự kiến tới cuối năm nay sẽ thông nốt hai làn còn lại. 



Đề xuất