Kế hoạch kinh doanh tích hợp giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Kế hoạch kinh doanh tích hợp giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Ông Hiroki Oka, chuyên gia tư vấn triển khai mô hình kinh doanh tích hợp cho hay, lập kế hoạch kinh doanh tổng hợp (Integrated Business Planning - IBP) là hướng đến tạo ra kế hoạch tài chính, sản phẩm, nhu cầu và danh mục đầu tư một cách hiệu quả, đáp ứng được mục tiêu kinh doanh. IBP yêu cầu sự phối kết hợp từ cấp quản lý cấp cao, kỹ năng nhóm, thiết kế lại quy trình, và công nghệ hỗ trợ tiên tiến.
Hoạt động sản xuất tại một doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quốc Việt -TTXVN
Hoạt động sản xuất tại một doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quốc Việt -TTXVN

Mặt khác, để triển khai IBP, cần có sự hỗ trợ và lãnh đạo từ ban lãnh đạo để thay đổi các quy trình vận hành, nâng cao và đào tạo đội ngũ ban điều hành.

Bởi lập kế hoạch, gồm: nhiều dữ liệu đầu vào, phối hợp các chức năng và quy trình cần thiết để tạo ra một bộ kế hoạch cân bằng và phù hợp.

Trong đó, cách tốt nhất là thiết kế quy trình bằng phương pháp thí điểm trước khi phát triển các yêu cầu hệ thống, lựa chọn và triển khai công nghệ thiết kế để hỗ trợ nâng cao cho quy trình.
 
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Châu, Giám đốc Khối cung ứng Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, trước đây doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng bằng ứng dụng excel, nhưng trong quá trình phát triển thì công cụ này bị hạn chế và không còn phù hợp với tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh mới.

Do đó, doanh nghiệp chuyển sang ứng dụng IBP, công cụ này có lợi thế xử lý khối lượng dữ liệu lớn, hỗ trợ giải quyết các tình huống phát sinh...

Tuy nhiên, bất cứ công nghệ nào cũng chỉ mang tính hỗ trợ, doanh nghiệp cần thiết lập quy trình nội tại đạt chuẩn để đầu tư tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả.
 
Trong nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, hàng hóa và dịch vụ ngày càng trở nên gay gắt dưới tác động mạnh mẽ của kỷ nguyên số.

Theo các doanh nghiệp, nhiều cơ hội và thách thức đang đặt ra bài toán nếu không cải thiện năng lực cạnh tranh sẽ có nguy cơ thua trên sân nhà.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ là nhu cầu cấp thiết, liên tục và lâu dài mà còn là nội dung sống còn của doanh nghiệp nói riêng, cũng như nền kinh tế nói chung./. 
Mỹ Phương
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm