JICA hỗ trợ phát triển hệ thống cấp nước bền vững

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký Thỏa thuận hợp tác Dự án “Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm”, với tổng vốn ODA không hoàn lại khoảng 250 triệu yen Nhật (45 tỷ đồng tại thời điểm ký kết).

JICA ho tro phat trien he thong cap nuoc ben vung hinh anh 1Công nghệ xử lý nước tiên tiến. Nguồn: JICA

Trọng tâm của Dự án là nghiên cứu phát triển công nghệ xử lý nước mới bằng màng lọc nano tiên tiến với năng lượng tiêu thụ thấp, sử dụng ít hóa chất mà không cần đến các bước tiền xử lý nước đầu vào, đồng thời giảm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu và các chi phí quản lý vận hành. Bên cạnh đó, hệ thống quan trắc chất lượng nước trực tuyến cũng sẽ được triển khai nhằm nâng cao độ tin cậy của hệ thống xử lý nước.

Dự án được dự kiến triển khai trong 5 năm, từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2028, với cơ quan thực hiện chính tại Việt Nam là trường Đại học Xây dựng Hà Nội và Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng. Dự án được kỳ vọng góp phần giải quyết các thách thức gây ra bởi các chất ô nhiễm từ nguồn nước thải sinh hoạt và công nghiệp, hướng đến cấp nước an toàn và bền vững, góp phần thực hiện Chiến lược và Quy hoạch tổng thể quốc gia của Việt Nam về cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh tài nguyên nước quốc gia...

JICA ho tro phat trien he thong cap nuoc ben vung hinh anh 2

Gia tăng dân số, đô thị hóa và tốc độ phát triển cao tại các tỉnh và thành phố đã và đang làm giatăng áp lực lên khai thác tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là khai thác tài nguyên nước. Tình trạng gia tăng ô nhiễm nguồn nước và biến đổi khí hậu tạo ra nhiều thách thức cho việc đảm bảo cấp nước an toàn, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Do đó, phát triển công nghệ xử lý nước bền vững và hệ thống quan trắc, quản trị trên nền tảng công nghệ số là rất quan trọng, được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng mô hình thí điểm có tiềm năng nhân rộng trong tương lai.

JICA Việt Nam

Tin liên quan

Hội thảo mở về An toàn giao thông “Hướng tới mục tiêu ‘Đã uống rượu bia, không lái xe'"

Hội thảo mở về An toàn giao thông và Phòng ngừa tai nạn với chủ đề “Hướng tới mục tiêu ‘Đã uống rượu bia, không lái xe’ trong xã hội giao thông Việt Nam” do Công ty Tokai Denshi Inc. (thành phố Fujimi, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản) tổ chức vào ngày 30/5, tại Hà Nội với mục đích nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của việc lái xe khi lái xe có nồng độ cồn.


Tăng năng suất lao động vì mục tiêu tăng trưởng

Ngày 28/4 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo “Năng suất lao động ở Việt Nam – Nguồn gốc và thách thức cho sự tăng trưởng”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào năng suất trong khu vực doanh nghiệp mà VCCI được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 4/2/2020 về các giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động quốc gia.


Chương trình OCOP: Điểm nghẽn từ chính sách đến thực tiễn (Bài 3)

Từ một địa phương là tỉnh Quảng Ninh phát kiến đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020 (Chương trình OCOP) và nhân rộng Chương trình ra cả nước. Hiệu quả của Chương trình trong 3 năm thực hiện đã được các phương tiện truyền thông, các địa phương ca ngợi. Tuy nhiên, phía sau những thành công cũng đang bộc lộ những điểm nghẽn từ chính các địa phương - nơi triển khai chương trình. Thông tấn xã Việt Nam giới thiệu chùm bài "Chương trình OCOP: Điểm nghẽn từ chính sách đến cuộc sống" nhằm đem đến cho độc giả một góc nhìn khác về chương trình này cũng như các đề xuất, giải pháp cho chương trình giai đoạn tới.


Tìm lối ra cho ngành đường sắt (Bài 1)

Nhu cầu đi lại bằng đường sắt ở Việt Nam ngày càng tăng, nhất là vào những dịp nghỉ lễ, tết đều phải tăng chuyến, nối toa... Trên thế giới, đường sắt là một trong những thước đo sự phát triển của mỗi đất nước. Có lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển, ngành đường sắt Việt Nam từng là phương tiện vận chuyển chiếm ưu thế so với các loại hình vận tải khác. Tuy nhiên, phát triển rồi “ngủ quên” khiến ngành này đang trở nên tụt hậu so với tốc độ phát triển mạnh mẽ của các loại hình vận tải. Sự phát triển của ngành đường sắt chưa theo kịp nhu cầu thực tế, đó là chưa kể những vụ tai nạn đường sắt vừa qua cũng khiến khách hàng e ngại cho chất lượng cũng như yếu tố quản lý trong quá trình vận hành. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và có cần một cuộc “đại phẫu” để đường sắt phát triển như kỳ vọng? Thông tấn xã Việt Nam giới thiệu loạt 5 bài viết về Tìm lối ra cho ngành đường sắt để trả lời phần nào cho câu hỏi trên.



Đề xuất