Ít bằng chứng cho thấy thuốc chống trầm cảm giúp điều trị chứng đau mãn tính

Ít bằng chứng cho thấy thuốc chống trầm cảm giúp điều trị chứng đau mãn tính

Có rất ít bằng chứng cho thấy hiệu quả chống lại tình trạng đau mãn tính của hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm. Đây là kết quả của nghiên cứu lớn nhất về vấn đề này được công bố ngày 10/5. Ước tính, cứ 3 người thì có 1 người bị chứng đau mãn tính hoặc bất kỳ loại đau nào kéo dài hơn 3 tháng.

Các loại thuốc giảm đau nhóm opioid trước đây thường được kê cho các trường hợp đau như vậy nhưng hiện nay không còn được khuyên dùng đối với hầu hết bệnh nhân vì có thể khiến họ bị nghiện hoặc rơi vào tình trạng nguy hiểm, nhất là khi sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy, các loại thuốc chống trầm cảm thường được kê cho các bệnh nhân bị đau mãn tính với hy vọng các hóa chất trong não ảnh hưởng đến tâm trạng con người cũng có thể tác động đến cơn đau.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của tổ chức phi lợi nhuận Cochrane, tổ chức lần đầu tiên đánh giá tất cả các nghiên cứu liên quan đến vấn đề trên, cho thấy "độ tin cậy thấp" về hiệu quả và an toàn của hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm đối với chứng đau mãn tính.

Các nhà khoa học của một số trường đại học ở Anh đã xem xét 176 thử nghiệm thực hiện đối với gần 30.000 bệnh nhân dùng 25 loại thuốc chống trầm cảm khác nhau để điều trị chứng đau mãn tính. Kết quả cho thấy, các nhà khoa học chỉ tin tưởng vào hiệu quả của một loại thuốc chống trầm cảm là duloxetine để giảm đau trong thời gian ngắn. Mặc dù loại thuốc này có hiệu quả như nhau đối với chứng đau cơ xơ hóa cũng như đau cơ xương và đau thần kinh, các nhà khoa học cho biết vẫn còn thiếu dữ liệu về tác dụng phụ lâu dài.

Một loại thuốc chống trầm cảm khác là milnacipran cũng có thể giúp làm giảm cơn đau nhưng các nhà khoa học chưa đưa ra kết luận vì có ít nghiên cứu hơn.

Đối với thuốc amitriptyline, một trong những loại thuốc chống trầm cảm thường được kê đơn nhiều nhất để điều trị chứng đau mãn tính, các nhà nghiên cứu cũng cho biết họ không thể đánh giá liệu loại thuốc này có bất kỳ ảnh hưởng gì hay an toàn hay không vì thiếu bằng chứng đáng tin cậy.

Tác giả chính của nghiên cứu trên thuộc Đại học Southampton ở Anh, Tamar Pincus, cho rằng các bác sĩ thường có thói quen kê đơn thuốc amitriptyline vì có khả năng các bác sĩ đã nghe những đánh giá tích cực về loại thuốc này từ bệnh nhân của họ. Bà Pincus nhấn mạnh sẽ "thực sự nguy hiểm" nếu bệnh nhân đột ngột ngừng dùng thuốc chống trầm cảm. Theo đó, các nhà nghiên cứu cho rằng bệnh nhân không nên ngừng dùng thuốc hiện tại và thay vào đó khuyên họ trao đổi với bác sĩ. Các nhà khoa học cũng kêu gọi tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa và cập nhật các hướng dẫn về sức khỏe để tăng cường hiểu biết về vấn đề này.

Trần Quyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm