Israel và Hà Lan phát triển công nghệ khử muối mới với chi phí thấp

Israel và Hà Lan phát triển công nghệ khử muối mới với chi phí thấp

Các nhà khoa học Israel và Hà Lan đã phát triển thành công công nghệ khử muối nước mặn, giúp tăng chất lượng nước và tiết kiệm chi phí.

Trong thông báo ngày 13/10, Viện Công nghệ Israel (Technion) cho biết công trình nghiên cứu do các nhà khoa học tại viện này phối hợp với Đại học Wageningen và Wetsus - Trung tâm phát triển công nghệ nước ở Leeuwarde (Hà Lan), thực hiện và được đăng trên tạp chí PNAS (Mỹ) hồi đầu tháng.

Theo các nhà khoa học, phương pháp mới có khả năng khử chất boron độc hại trong nước mặn, giúp tăng chất lượng nguồn nước để phù hợp với sinh hoạt của con người và tưới tiêu cây trồng.

Phương pháp khử muối thông thường cần đến một màng lọc đắt tiền và có tuổi thọ ngắn, theo đó màng lọc này cho nước chảy qua và chặn những hạt chất khác tùy thuộc vào kích cỡ và điện tích. Trong khi đó, hệ thống lọc mới dựa trên điện cực xốp đơn giản và tiết kiệm với quy trình lọc xả theo chu kỳ. Điện cực xốp được định nghĩa là một chất rắn tổng hợp có cấu trúc chứa những khoảng trống liên kết với nhau, tạo nên một phần thể tích đáng kể, đủ để thay đổi cơ chế điện hóa của điện cực. Khi một dòng điện đi qua, các hạt mang điện như boron sẽ bị các điện cực hấp thu và do đó các chất độc hại bị loại bỏ khỏi nước.

Nhóm nghiên cứu cũng tính toán dòng điện tối ưu cho hệ thống và nhận thấy điện áp cao hơn cũng không làm giảm hiệu quả, do đó giúp tiết kiệm chi phí.

Phương pháp này có thể được sử dụng để xử lý các vấn đề khác trong lọc nước như loại bỏ dư lượng thuốc và thuốc sâu trong nguồn nước. Công nghệ khử muối hiệu quả sẽ tạo ra được nguồn nước sạch dồi dào giữa lúc Trái Đất đang khan hiếm nguồn nước ngầm, và cùng lúc giải quyết vấn đề nước biển dâng lên xâm thực những vùng đất ven biển.

Hoàng Châu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm