Israel phát triển thành công mô tủy sống, mang lại hy vọng cho người bị liệt

Israel phát triển thành công mô tủy sống, mang lại hy vọng cho người bị liệt

Ngày 7/2, một nhóm nhà khoa học tại Trung tâm Công nghệ sinh học tái sinh Sagol thuộc Đại học Tel Aviv của Israel đã công bố một nghiên cứu được cho là đầu tiên trên thế giới mở ra hy vọng khả quan cho những bệnh nhân bị liệt lâu ngày có thể phục hồi khả năng đi lại.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, nhóm nghiên cứu đã phát triển thành công các tế bào tủy sống của con người và cấy ghép cho động vật trong phòng thí nghiệm. Các động vật này mô phỏng tình trạng của người bị liệt cột sống, trong đó chia thành 2 trường hợp: một là mới bị liệt trong thời gian ngắn và hai là bị liệt mãn tính. Kết quả thu được rất đáng khích lệ. Theo đó, tỷ lệ phục hồi khả năng đi lại của nhóm mới bị liệt là 100% và nhóm liệt mãn tính là khoảng 80%. Từ thành công ban đầu này, nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị tiến hành giai đoạn thử nghiệm trên cơ thể người bệnh, với hy vọng trong vài năm tới sẽ có thể sử dụng các mô tế bào nhân tạo được cải tiến để cấy ghép cho những người bị liệt, từ đó giúp họ đi lại bình thường.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Tal Dvir cho biết các nhà khoa học đã lấy sinh thiết mô mỡ bụng của một bệnh nhân và tách các chất nền ngoại bào như collagen và đường. Sau đó, họ sử dụng kỹ thuật di truyền để lập trình lại các tế bào, chuyển chúng về trạng thái giống với tế bào gốc – những tế bào có khả năng phát triển thành các tế bào khác trong cơ thể. Từ chất nền ngoại bào, nhóm nghiên cứu tạo ra hydrogel (một loại polymer siêu hấp thụ) đã được cá nhân hóa để loại bỏ phản ứng miễn dịch hoặc đào thải sau cấy ghép. Sau đó, các tế bào gốc được đưa vào hydrogel và tái tạo quá trình phát triển của tủy sống giống như giai đoạn phôi thai, trong đó các tế bào sẽ phát triển thành thành các mô chứa tế bào thần kinh vận động.

Về triển vọng áp dụng của nghiên cứu, Giáo sư Dvir cho biết hiện giới khoa học vẫn chưa tìm ra biện pháp điều trị hiệu quả căn bệnh liệt cột sống. Nếu được áp dụng thành công, phương pháp mới sẽ giúp hàng triệu người trên thế giới bị liệt do tai nạn, tổn thương cột sống... có cơ hội được điều trị để vận động trở lại.

Vũ Hội

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm