Israel phát triển công nghệ mới phát hiện nói dối qua chuyển động cơ mặt

Israel phát triển công nghệ mới phát hiện nói dối qua chuyển động cơ mặt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, các nhà khoa học Israel đã phát triển một công nghệ mới với độ chính xác lên tới 73% thông qua chuyển động của cơ mặt.

Thông báo của Đại học Tel Aviv (TAU) cho biết một nhóm các nhà nghiên cứu của trường do Giáo sư Yael Hanein thuộc Trung tâm Khoa học Nano và Công nghệ Nano cùng Giáo sư Dino Levy thuộc trường Quản lý Coller đứng đầu đã phát triển phương pháp trên. Độ chính xác của phương pháp này cao nhất trong tất cả các phương pháp phát hiện nói dối hiện nay.

Nghiên cứu dựa trên thành tựu mới từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Hanein là các miếng dán mang điện cực giúp theo dõi và đo lường hoạt động của các cơ và dây thần kinh. Công nghệ này đã được thương mại hoá với nhiều ứng dụng, chẳng hạn theo dõi giấc ngủ tại nhà và phát hiện sớm các bệnh thần kinh.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học sử dụng công nghệ trên để khám phá hiệu quả trong lĩnh vực phát hiện nói dối. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã gắn miếng dán có các điện cực đặc biệt lên hai nhóm cơ trên mặt là cơ má gần môi và cơ trên lông mày. Theo phương pháp này, các nhà nghiên cứu phân loại 2 nhóm nói dối khác nhau - nhóm có cơ má chuyển động khi nói dối và nhóm chuyển động lông mày. Kết quả cho thấy khả năng phát hiện nói dối đạt tới 73%.

Giáo sư Levy cho biết nghiên cứu mới này dựa trên lập luận các cơ trên mặt thay đổi khi nói dối.

Các nhà khoa học TAU hiện đang đẩy nhanh hoàn thiện giai đoạn thử nghiệm, xây dựng thuật toán và tìm cách loại bỏ việc sử dụng các điện cực. Nhóm nghiên cứu tin rằng công nghệ mới có tác động lớn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống khi các điện cực trong tương lai trở nên khá phổ biến và các phần mềm ghi hình có khả năng phát hiện nói dối dựa trên chuyển động của cơ mặt. Theo Giáo sư Levy, các máy quay có độ phân giải cao có thể hỗ trợ đáng kể trong các trường hợp như hoạt động ngân hàng, cảnh sát thẩm vấn điều tra tội phạm, phát hiện nguy cơ an ninh tại sân bay hay phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến.

Phương pháp phát hiện nói dối phổ biến nhất hiện nay là thông qua một thiết bị đo lường và ghi nhận các dấu hiệu vật lý như huyết áp, nhịp tim, nhịp thở trong quá trình hỏi đáp.

Quang Minh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm